อยุธยา พม.จังหวัดยืนยัน ต้องเร่งช่วยเหลือ ครอบครัวชีวิตรันทดที่ อ.วังน้อย

พม.จ.อยุธยา ยืนยัน ต้องเร่งช่วยเหลือ ครอบครัวชีวิตรันทดที่ อ.วังน้อย ทั้งในเรื่องอาหาร รายได้ บ้านพัก ดคีความที่ถูกรถชนจนเกือบพิการ รวมถึงการศึกษาของลูกอีก 3 คนตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวผ่านเพจ “ทันอยุธยา” กรณี ครอบครัวชีวิตสุดรันทด ที่ ม.3 ต.บ่อตาโล่ อ.วังน้อย ซึ่งเก็บผักบุ้ง หาหอยโข่ง เร่ขายแลกข้าวประทังชีวิต

ขณะที่ หนึ่งในผู้นำครอบครัว คือ น.ส.ศศิธร พงษ์จินดา ได้ถูกรถชน จนแทบพิการ ทางตำรวจ สภ.วังน้อย ยืนยันอยู่ระหว่างการทำสำนวนสอบสวน และผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อหาแล้ว แต่ยังไม่ยอมจ่ายเงินตามที่ผู้บาดเจ็บร้องขอนั้นล่าสุด น.ส.นฤมล พงษ์สุภาพ ตำแหน่ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ ทีม.พม.อยุธยา ร่วมกับ จนท.สนง.ยุติธรรม จ.พระนครศรีอยุธยา และ จนท.อบต.บ่อตาโล่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าว ณ บ้านไม่มีเลขที่ ม.3 ต.บ่อตาโล่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา พบ น.ส.ศศิธร พงษ์จินดา และมารดา จากการสอบถามทราบข้อมูลทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวอาศัยอยู่ด้วยกัน 6 คน คือ ตนเอง มารดา สามี และบุตรจำนวน 3 คน ซึ่งอยู่ในวัยเรียน เดิมครอบครัวมีรายได้จาการเก็บผักบุ้ง หาหอยโข่ง หาปลาขาย มีรายได้ประมาณวันละ 200-300 บาท แต่ของไม่ได้มีให้หาหรือจับได้ทุกวัน ซึ่งใน 1 อาทิตย์จะมีรายได้ 400-600 บ.โดยครอบครับมีบัตรสวัสดิการของตนเองกับมารดารวมกัน เดือนละ 500 บ.ส่วนสามีประกอบอาชีพ รับจ้างทั่วไป มีรายได้ครั้งละ 300.บ และมีบุตรอยู่ในวัยเรียนจำนวน 3 คน อายุ 12 ปี และ อายุ 7 ปี จำนวน 2 คน

จากการสอบถาม ครอบครัวประสบปัญหาดังนี้
1.เรื่องการดำเนินคดีและเงินเยียวยาจากคู่กรณี เนื่องจากช่วงแรกที่เกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวได้แจ้งคู่กรณีให้ช่วยเหลือ จำนวน 40,000 บ. แต่คู่กรณีแจ้งว่ามีให้ 10,000 บ. ถ้าไม่ประสงค์รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวให้ฟ้องร้องเอง จึงไม่สามารถไกล่เกลี่ยและตกลงกันได้

2.ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ปัจจุบันใส่เหล็กทั้งสองข้าง ทำให้ตนเองไม่สามารถลุกเดินเองได้ จึงมีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

3.ค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว เนื่องจากรายได้จากการหาผักบุ้งและรับจ้าง ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว

การให้ความช่วยเหลือ

1.ทีม.พม.อยุธยา มอบผ้าอ้อมสำเร็จรูป เครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมทั้งจะดำเนินการช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนเบื้องต้น ในระยะยาว จะนำเรื่องเสนอคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

2.สนง.ยุติธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แจ้งสิทธิผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา และจะนำเรื่องครอบครัวดังกล่าวเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

3.อบต.บ่อตาโล่ เบื้องต้นได้มอบเครืองอุปโภคบริโภคและเงินสดจำนวน 3,000 บ. พร้อมทั้งจะติดตามและให้ความช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวเป็นระยะๆ

4.สภ.วังน้อย ได้นัด น.ส.น้ำ (นามสมมุติ) และคู่กรณี ไกล่เกลี่ยกรณีดังกล่าวในวันที่ 7 ก.พ.65
5.หน่วยงานราชการ และสมาคมที่เกี่ยวข้อง ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวรวมกันประมาณ 4,000.- บ. และได้มอบผ้าอ้อมสำเร็จรูป ข้าวสาร อาหารแห้ง ให้แก่ครอบครัวนี้

#ทันอยุธยา