กาญจนบุรี  กรมอุทยานฯใช้มาตรการเข้มคาดโทษตีนผี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

กาญจนบุรี  กรมอุทยานฯใช้มาตรการเข้มคาดโทษตีนผี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ
นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบติดตามในกรณีรถตู้ชนช้างป่าที่บริเวณ ถนนสาย 3199 บ้านวังจาน หมู่ที่8 ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นำตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดเหตุ


สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 23.00 น.ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีรถตู้ ขับชนช้างป่า บนถนนสาย 3199 กาญจนบุรี- ศรีสวัสดิ์ บ้านวังจาน ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายสุทธิพจน์ วังกุ่มอายุ 41 ปี ชาวอำเภอพนมทวน กาญจนบุรี อายุ 41 ปี เป็นคนขับรถตู้เอกชน กรุงเทพมหานคร บ้านเกิด โดยไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่รถตู้ได้รับความเสียหายตอนช่วงหน้าของรถ เจ้าของรถได้เคลื่อนย้ายรถดังกล่าวออกจากพื้นที่ไปแล้ว ในส่วนของช้างป่าที่ถูกรถคันดังกล่าวชน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้ติดตามช้างป่าตัวที่คาดว่าบาดเจ็บเนื่องจากถูกรถชน และพบร่องรอยช้างตัวดังกล่าวแล้วซึ่งมีการเดินลากขาคาดว่าเป็นขาซ้ายด้านหลัง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดตามถึงช้างตัวดังกล่าวได้ เพราะช้างป่ากลุ่มนี้มี 3 ตัวด้วยกัน อาจจะเป็นอันตราย เวลาเข้าใกล้ช้างป่าที่บาดเจ็บ แต่คอยเฝ้าระวังไว้ เพื่อดูว่าช้างป่าตัวดังกล่าวมีอาการบาดเจ็บหนักเบาเป็นอย่างไร เพื่อจะดำเนินการรักษาช้างป่าตัวดังกล่าว นั้นต่อไป นายนิพนธ์ฯกล่าวว่าจากกรณีดังกล่าว เห็นว่าเส้นทางระยะทาง 15 กม.ของถนน 3199 ตำบลวังดัง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเส้นทางตรง ผู้ขับรถยนต์ส่วนใหญ่ จะขับมาด้วยความเร็วมาก ทั้งที่มีป้ายเตือนอยู่แล้ว ให้ระวังช้างป่า โดยเฉพาะในช่วงค่ำคืนจะมืดมาก ถนนเส้นดังกล่าวบางส่วนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ บางส่วนอยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ มาตรการในการป้องกันที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้กระทำอยู่ ปัจจุบันคือ มีการจัดชุดพิทักษ์ป่าเฝ้าระวังช้างป่าอยู่ในเส้นทางนี้อยู่แล้ว แต่ก็ยังเกิดปัญหารถชนช้างป่าอีก
นายนิพนธ์ฯ จึงสั่งการให้นายไพฑูรย์ อินทรบุตรหัวหน้าเขตรักาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ ให้ใช้มาตรการ เพิ่มเติมดังนี้คือ

1.เพิ่มป้ายเตือนระวังช้างเพิ่มเติมประมาณ 20 ป้าย(ป้ายไวนิลสะท้อนแสง) ในเสันทางถนน15 กม.ดังกล่าวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ มีข้อความว่า “ขับรถความเร็วไม่เกิน60 กม./ชม ขับช้าๆระวังช้างป่า ชนช้างป่ามีโทษจำคุก และปรับ ” เพิ่มเติมจากป้ายกรมทางหลวง
2.เพิ่มไฟฟ้าส่องสว่างตลอดเส้นทางที่มีความเสี่ยง ระยะทางประมาณ 15 กม.โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นอบต. อบจ. หรือกรมทางหลวง
นายนิพนธ์ฯกล่าวว่าหลังจากมีการติดป้าย”จำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. และให้ระวังช้างป่าตลอดเส้นทาง 15 กม.ชนช้างป่ามีโทษจำคุกหรือปรับแล้ว” หากยังมีบุคคลใดยังขับรถเร็วในเส้นทางดังกล่าว ที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เมื่อเห็นป้าย “ห้ามขับเร็วเกิน 60 กม./ชม.ระวังช้างป่า ชนช้างป่ามีโทษจำคุก และปรับแล้ว” ยังขับรถความเร็วเกินกว่าที่กำหนดแล้ว แล้วไปชนช้างป่าซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ถือได้ว่ามีเจตนาเล็งเห็นผล ทำอันตรายช้างป่าสัตว์ป่าคุ้มครอง มีความผิดตามมาตรา 12 พรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐาน กระทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่สัตว์ป่าคุ้มครอง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10ปี ปรับ หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และยังต้องชดใช้ค่าเสียหายไม่ว่ากระทำด้วยความจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ในการทำอันตรายช้างป่าให้แก่กรมอุทยานฯตามมาตรา 87 ประกอบมาตรา 88 พรบ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 เป็นจำนวนค่าเสียหายที่ทำการรักษาช้างป่า หรือในกรณีที่ช้างป่าตายต้องชดใช้มูลค่าของช้างป่าที่ตายราคาหลายแสนบาทอีกด้วย


นายนิพนธ์ฯ กล่าวว่าขอให้ผู้ขับรถ ที่ใช้เส้นทางสาย 3199 ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีระยะทางประมาณ 15 กม. ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ หากเห็นป้ายลดความเร็ว และระวังช้างป่าแล้ว โปรดขับรถด้วย ความระมัดระวัง และขับรถช้าๆ ไม่เกินประกาศที่กำหนด คนขับรถ และผู้โดยสาร จะปลอดภัยแก่ชีวิต และร่างกาย ของตัวผู้ขับรถเอง และบุคคลที่โดยสารมาด้วย และไม่ต้องถูกดำเนินคดีอีก ด้วย นอกจากนี้ชีวิตสัตว์ป่าและ ช้างป่า ก็จะปลอดภัยเช่นกัน
ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบาย ทส.เป็นหนึ่งเดียว และทส.ยกกำลังX ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายนิพนธ์ ฯกล่าว


ทั้งนี้ในพื้นที่ดังกล่าว เป็นถนนที่ตัดผ่านเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งในช่วงนี้ เป็นฤดูแล้ง ช้างป่า ได้ออกจากป่ามาหารอาหารและน้ำกิน เนื่องจากน้ำและอาหารในพื้นที่ป่าสลักพระ ไม่เพียงพอกับช้างที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น จึงขอให้ผู้ที่ใช้รถ ใช้ถนนสายนี้ระมัดระวังช่างป่าออกหากิน ในช่วงเวลากลางคืน
เกสร เสมจันทร์ กาญจนบุรี