สุพรรณบุรี  นักท่องเที่ยวแห่ลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน8อรหันต์ตัดปีชง1เดียวประเทศ

สุพรรณบุรี  นักท่องเที่ยวแห่ลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน8อรหันต์ตัดปีชง1เดียวประเทศ
ที่วัดดงเสลา ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านและนักท่องจากทั่วสารทิศ ต่างเดินทางมาทำบุญถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน (หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา) และลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน หรือซุ้ม 8 อรหันตัดปีชง กันอย่างคึกคัก ซึ่งการถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน และลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน หรือซุ้ม 8 อรหันตัดปีชง นั้นจะสามารถ ตัดเคราะห์ ตัดโรค ตัดภัย ตัดกรรม และตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไปได้
โดยก่อนที่จะไปถวายดาบหลวงพ่อขุนด่านในโบสถ์มหาอุตม์ นักท่องเทียวทั้งในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงที่มาทำบุญถวายดาบ ก็จะถือดาบตั้งจิตอธิษฐานลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน หรือซุ้ม 8 อรหันต์ตัดปีชง ซึ่งซุ้ม 8 อรหันตัดปีชงนี้จะมีมีดดาบขนาดใหญ่ และมีความถึงยาว 6 เมตร วางเรียงกันยาวถึง 8 ซุ้ม ระยะทางที่เดินลอดยาวถึง 50 เมตร การลอดซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน หรือซุ้ม 8 อรหันต์ตัดปีชง ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเชื่อกันว่า จะสามารถ ตัดกรรม ตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรค ตัดภัย ตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไปได้ ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำมีให้ประชาชนนักท่องเที่ยวพากันมาลอดซุ้ม 8 อรหันต์ตัดปีชงกันอย่างไม่ขาดสาย


สำหรับซุ้มดาบหลวงพ่อขุนด่าน หรือซุ้ม 8 อรหันตัดปีชง จะตั้งอยู่บริเวณทางเดินถนนโชคดีใกล้โบสถ์มหาอุตม์ ที่ประดิษฐานหลวงพ่อขุนด่าน (หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา) เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ใหญ่เป็นพระประธานประจำอุโบสถมหาอุตม์ เป็นศิลปะอู่ทอง ปางพิจารณาชราธรรม มีหน้าตักกว้าง 16 ศอก สูง 20 ศอก เนื้อทองเหลืองรมดำ อยู่ที่วัดดงเสลา ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านเชื่อกันว่าการนำดาบมาถวายหลวงพ่อขุนด่าน จะตัดเคราะห์ ตัดโรค ตัดภัย ตัดกรรม และตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป จึงได้พากันมาทำบุญลอดซุ้มกันจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี