สิงห์บุรี เตรียม”สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน”ประจำปี2565อย่างยิ่งใหญ่

สิงห์บุรี เตรียม”สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน”ประจำปี2565อย่างยิ่งใหญ่

วันพฤหัสบดีที่27 มกราคม 2565 เวลา 17.๐๐ น. ณ บริเวณสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน ประจำปี 2565 พร้อมด้วย , นางสาวอนุชิดา อ้วนสกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี , นายถวิล ยี่ลุ้นแสง พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี , นายโชคชัย สาครพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมรับฟังการจัดงานสดุดีวีรชนในปีนี้

โดยรองสัมฤทธิ์ กองเงิน กล่าวถึงเจตนารมณ์ของการจัดงานสดุดีวีรชนว่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเหล่าผู้กล้าชาวบ้านบางระจัน ความเสียสละ กล้าหาญและความรักภักดีต่อชาติ ซึ่งเป็นชาวบ้านกลุ่มเล็กๆที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการปกป้องผืนแผ่นดินไทย ได้รวมพลังกันก่อตั้งค่ายขึ้นมาต่อต้านกองทัพพม่าข้าศึก ต่อสู้จนได้รับชัยชนะถึง7ครั้ง เป็นเวลานานถึง5เดือน ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่า เมื่อวันแรม2ค่ำ เดือน8
ปีจอ พ.ศ. 2309 ซึ่งชาวบ้านทุกคนมีหัวใจที่แข็งแกร่งปักหลักสู้อย่างกล้าหาญจนตัวตายแม้จะล่วงเลยมา200ปีแต่ลูกหลานชาวสิงห์บุรีและชาวไทยทุกคนก็ไม่มีวันลืมวีรกรรมความกล้าหาญ ดังนั้นจึงกำหนดให้ทุกวันที่4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน และมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปีตลอดมา

นางสาวอนุชิดา อ้วนสกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ
คือ  วันที่ 27 มกราคม 2565 พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณวีรชน และแถลงข่าวจัดงาน พร้อมทั้งการแสดง1ชุด

วันที่ 28 มกราคม 2565 พิธีบวงสรวงหลวงปู่ธรรมโชติและวีรชนค่ายบางระจัน

-วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 พิธีสักการะพระอาจารย์ธรรม
โชติ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรชน พิธีสวนสนามและ ช่วงเย็นจะมีพิธีเปิดงานฯซึ่งตลอดทั้งวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2565 จะมีการแสดงแสง สี เสียง อีกทั้งการแสดงศิลปะพื้นบ้านให้ชมกันฟรีๆ นายถวิล ยี่ลุ้นแสง พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี กว่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ ชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนในทุกวัน โดยร้านค้าจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เวลา 10.00-20.00น.

นายโชคชัย สาครพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่าการจัดงาน สดุดีวีรชนยังคงใช้มารตการอย่างเคร่งครัด ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสิงห์บุรีมีผู้ติดเชื้ออยู่ในอันดับสุดท้ายของประเทศ โดยภาพรวมของการจัดงานต่างๆที่ผ่านมาโดยเฉพาะเทศกาลงานกินปลา ถือว่ามีมารตการควบคุมที่ดี

ท้ายสุด นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีจึงขอเชิญชวนชาวสิงห์บุรีร่วมรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าหาญ โดยการมากราบไหว้ขอพรเที่ยวชมงาน ชมการแสดงที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2565