อยุธยา เกษตรจังหวัด เตรียมส่งเสริมการเพาะปลูกช่วงหน้าแล้งให้กับเกษตรกร

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เตรียมส่งเสริมการเพาะปลูกช่วงหน้าแล้งให้กับเกษตรกร  พร้อมให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด
นายไพฑูรย์  รื่นสุข  เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า  ในช่วงหน้าแล้งนี้เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เตรียมมาตรการส่งเสริมการเพาะปลูกให้กับเกษตรกรทุกพื้นที่  โดยวางแผนการบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืนให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำ  สนับสนุนการใช้น้ำทุกกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึงและพอเพียง  รวมถึง น้ำอุปโภค – บริโภค  การรักษาระบบนิเวศ  การเกษตร การอุตสาหกรรม  และการเพาะปลูกพืชต้นฤดูฝนในปีถัดไป   เนื่องจากในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา  สภาพน้ำต้นทุนมีจํากัด  ดังนั้น ในเขตชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยาจึงสนับสนุนน้ำจาก 4 เขื่อนหลักได้ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2564 – เมษายน 2565  เพื่อการอุปโภค – บริโภค และรักษาระบบนิเวศและพืชต่อเนื่อง


ส่วนการเพาะปลูกข้าวนาปรัง ได้วางแผนเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยาตอนล่างที่รองรับน้ำหลากในฤดูฝนปี 2564 ที่ผ่านมา บนพื้นที่ 1.20 ล้านไร่  และพื้นที่ที่เพาะปลูกเป็นประจํา  ซึ่งใช้น้ำจากแหล่งน้ำของตนเอง หรือแหล่งน้ำข้างเคียง ประมาณ 1.61 ล้านไร่ รวม 2.81 ล้านไร่   ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ล่าสุด ได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเกษตร  เพาะปลูกพืชช่วงหน้าแล้งที่กําหนดไว้  ซึ่งจะให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลข่าวสารด้านสถานการณ์น้ำในแต่ละพื้นที่อย่างชัดเจน  แนวโน้มความต้องการของตลาด  ราคา และแหล่งรับซื้อพืชหน้าแล้ง เป็นต้น  จึงขอเชิญชวนเกษตรกรให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อย  ภายใต้โครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลาย (หลังนา) ปี 2565  และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ปี 2565