ตรัง จัดพิธียกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษารับรางวัลพระราชทาน

จังหวัดตรังจัดพิธียกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษารับรางวัลพระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2563

วันนี้ (27 ม.ค.2565) เวลา 10.30 น.นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธียกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษารับรางวัลพระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2563 และมอบช่อดอกไม้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลพระราชทาน พร้อมให้โอวาทแก่นักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษาที่ได้รับรางวัล ณ หอประชุมโรงเรียนวิเชียรมาตุ อ.เมืองตรัง


สำหรับความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน การประเมินรางวัลพระราชทานแก่นักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษาได้จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชปรารภของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้มีกระแสพระราชดำรัสแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อปีการศึกษา 2506 ความว่า “มีนักเรียนจำนวนมาก ซึ่งมีความประพฤติดี มีความมานะพยายามศึกษาเล่าเรียนจนได้ผลดี รวมทั้งโรงเรียนซึ่งจัดการศึกษาดี จนนักเรียนได้รับผลการเรียนดีเป็นส่วนรวมนักเรียนและโรงเรียนที่มีคุณสมบัติดังกล่าว สมควรได้รับรางวัลพระราชทาน” เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าฯ เป็นการสนองนโยบายด้านการศึกษาที่มุ่งให้ประชาชนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และค่านิยมที่เน้นประโยชน์ส่วนรวม ตลอดจนความร่วมมือแห่งสถาบันการศึกษากับสังคม ปีการศึกษา 2563 จังหวัดตรังมีนักเรียน นักศึกษาและสถานศึกษาได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลพระราชทานดังนี้


ประเภทนักเรียน นักศึกษา ระดับประถมศึกษาขนาดกลางได้แก่ เด็กหญิงปิยดา พุมนวน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 102 (บ้านเกาะเต่า) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขนาดใหญ่ ได้แก่ เด็กหญิงพิชชานันท์ ธรรมปริพัตรา โรงเรียนพรศิริกุล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ขนาดใหญ่ ได้แก่ นางสาวณัฐธิดา นนทบุษร์ โรงเรียนวิเชียรมาตุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง-กระบี่ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ขนาดใหญ่ ได้แก่ นางสาวชัญญานุช ขุนนุ้ย โรงเรียนวิเชียรมาตุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง-กระบี่


ประเภทสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ขนาดเล็ก ได้แก่ โรงเรียนบางดีวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง-กระบี่ ขนาดกลาง ได้แก่ โรงเรียนรัษฎา สังกัดสำนักงาเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง-กระบี่ ขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงเรียนห้วยยอด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง-กระบี่ ระดับอาชีวศึกษา ขนาดกลางได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพห้วยยอด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาอาชีวศึกษา
สำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้แทนสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทานได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าพัชรกิตติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อรับรางวัล ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง