นครศรีธรรมราช สัตวแพทย์ มทร.ศรีวิชัย ทุ่งใหญ่ จับมือ โรงพยาบาลปศุสัตว์นครศรีฯ แปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์และการตกแต่งชิ้นเนื้อ

สัตวแพทย์ มทร.ศรีวิชัย ทุ่งใหญ่ จับมือ โรงพยาบาลปศุสัตว์นครศรีธรรมราช พัฒนาศักยภาพชุมชน แปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์และการตกแต่งชิ้นเนื้อ สร้างความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์


คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ นำโดย อ.สพ.ญ.กัตติเนตร สกุลสวัสดิพันธ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา และ ผศ.น.สพ.สิริศักดิ์ ชีช้าง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปศุสัตว์นครศรีธรรมราช ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์และการตกแต่งชิ้นเนื้อ ให้กับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนอ่าวพระยาเกษตรอุตสาหกรรม (กลุ่มแปลงใหญ่แพะอ่าวพระยา) ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ สำหรับกิจกรรมมีการถ่ายทอดองค์ความรู้และการฝึกปฏิบัติด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสัตว์และการตกแต่งชิ้นเนื้อ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ ในด้านการแปรรูปและการตกแต่งชิ้นเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อแพะ เนื้อวัว เนื้อไก่ และเนื้อเป็ด ซึ่งถือเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญที่คนส่วนใหญ่นิยมบริโภค อีกทั้งสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ และการตกแต่งชิ้นเนื้อได้


ด้าน อ.สพ.ญ.กัตติเนตร สกุลสวัสดิพันธ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวว่า การแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์เป็นการทำให้เนื้อสดถูกเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิมโดยใช้ วิธีการเพียงวิธีใดวิธีหนึ่งหรือหลาย ๆ วิธีร่วมกัน เช่น การหั่น การสับละเอียด การใช้เครื่องปรุงแต่ง กลิ่นรส การใช้วัตถุเจือปนในอาหารการบด การหมัก การรมควัน การบรรจุกระป๋อง การทำให้สุก และการแช่แข็ง เป็นต้น เพื่อเปลี่ยนเนื้อให้เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทาน การแปรรูปเนื้อจึง ประกอบด้วยการถนอมอาหาร ซึ่งหมายถึงการเก็บรักษาอาหารโดยวิธีต่าง ๆ ให้อาหารมีสภาพ ใกล้เคียงกับของสดที่สุดโดยสูญเสียคุณภาพ และคุณค่าทางโภชนาการน้อยที่สุด

นอกจากนั้นยังรวมถึงการแปรรูปอาหารที่เป็นการนา อาหารมาผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะ ตามต้องการโดยมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและมีความปลอดภัย และเพิ่มมูลค่าของเนื้อตัวอย่างเนื้อแปรรูป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง