ตรัง หมูในท้องตลาดยังมีราคาแพง อยู่ที่ราคา 180-200 บาท

หมูในท้องตลาดจังหวัดตรัง อยู่ที่ราคา 180-200 บาท เนื่องจากราคาหมูหน้าฟาร์มยังมีราคาแพง และจะมีราคาเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ในขณะที่ยอดการจำหน่ายเนื้อหมูลดลงอย่างมาก เนื่องจากประชาชนขาดกำลังซื้อ
ที่แผงจำหน่ายหมูสดในตลาดสดจังหวัดตรัง จากการสำรวจแผงขายหมู พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งจากการที่เนื้อหมูมีราคาแพงอย่างมาก ทำให้ประชาชน และพ่อค้า แม่ค้า ที่ทำอาหารมาซื้อเนื้อหมูลดลง เพราะว่าเนื้อหมูมีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยมาจากหมูเกิดโรคระบาดและต้นทุนค่าอาหารสัตว์มีราคาแพง ทำให้หมูตายจำนวนมาก และเกษตรกรเลิกเลี้ยงหมู จึงส่งผลหมูมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนผู้บริโภค


จากการสอบถามนางหวัน แต่งสวน แม่ค้าขายหมูในตลาดสด บอกว่า การที่หมูมีราคาแพงจึงต้องลด การสั่งหมูมาจำหน่ายให้กับประชาชนและพ่อค้า แม่ค้า จากปกติสั่งมาจำหน่ายวัน3 ตัว ปัจจุบันส่งมาจำหน่ายวันละ1-2 ตัว โดยราคาจำหน่ายของเนื้อหมูนั้นหมูเนื้อแดง ราคา 180 บาทต่อกิโลกรัม เนื้อหมูสามชั้น ราคา 220 บาทต่อกิโลกรัม สะโพกหมู ราคา 180 บาทต่อกิโลกรัม ซี่โครงหมู ราคา 180 บาทต่อกิโลกรัม หมูบด ราคา 140 บาท เนื้อหมูสันนอกและสันใน ราคา 180 บาท ต่อกิโลกรัม เครื่องในหมู ราคา 140 บาทต่อกิโลกรัม การที่เนื้อหมูมีราคาแพงส่งผลกระทบทำให้ยอดการจำหน่ายลดลง และส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งจากปัญหาเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้ประชาชนขาดรายได้ปละไม่มีกำลังซื้อ อีกทั้งคาดว่าราคาเนื้อหมูจะมีราคาสูงขึ้นไปถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง