สุพรรณบุรี แห่ขอพรท้าวเวสสุวรรณปลอดหนี้วัดเถรพลายหนึ่งเดียวในประเทศ

สุพรรณบุรี แห่ขอพรท้าวเวสสุวรรณปลอดหนี้วัดเถรพลายหนึ่งเดียวในประเทศ
วันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินสายทำบุญปิดทองไหว้พระ ขอพรท้าวเวสสุวรรณ ปางโชคดีถือกระบอง ปางปลดหนี้ ถือกระดานชนวน ขอพรหลวงพ่อสีชมพู ด้านความรัก ความเมตตา และโชคลาภ นอนโลง 8 สี ตามสีประจำวันเกิด ต่อชะตา สะเดาะเคราะห์ ลอดมีดตัดหวายลูกนิมิตยักษ์ แก้เคล็ด ตัดกรรม และบูชาราหู แก้ปีชง รับแจกวัตถุมงคล พระหลวงพ่อสีชมพู รุ่นปลดหนี้ เป็นของขวัญปีใหม่ ช่วงวัดหยุดเทศกาลปีใหม่กันอย่างคึกคัก
ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยว พาครอบครัวเดินกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุเกือบ 400 ปี กราบไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ประดิษฐานอยู่หน้าองค์พระเจดีย์ เก่าแก่สมัยสมเด็จพระนเรศวร องค์ที่ 1 เป็นท้าวเวสสุวรรณ ยืนถือกระบอง ชื่อท้าวโชคดี เหมือนกับท้าวเวสสุวรรณทั่วไป

ส่วนองค์ที่ 2 เป็นท้าวเวสสุวรรณ ยืนถือกระดานชนวน ชื่อท้าวปลดหนี้ เพื่อสะสางบัญชีหนี้สิน เชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณ ท้าวปลดหนี้ จะช่วยปลดสิ้นหนี้ มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้นำน้ำแดงและดอกกุกลาบแดงมาถวาย โดยท้าวเวสสุวรรณ ถือกระบอง ท้าวโชคดี จะใช้ดอกกุหลาบสีแดง ส่วนท้าวเวสสุวรรณ ถือกระดานชนวน ท้าวปลดหนี้ จะใช้ดอกกุกลาบสีชมพู และนำผ้ามงคลสามสีผูกที่ท้าวเวสสุวรรณ เพื่อความเป็นสิริมงคล เชื่อกันว่าได้มากราบไหว้ขอพรแล้ว จะมีความโชคดี มีโชค มีลาภ และช่วยปลดหนี้ได้
นอกจากนี้ยังมี หลวงพ่อสีชมพู พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ด้านความรัก ความเมตตา และโชคลาภ กับนอนโลง 8 สี ตามสีประจำวันเกิด เพื่อสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา และลอดมีดตัดหวายลูกนิมิตยักษ์ แก้เคล็ด ตัดกรรม สะเดาะเคราะห์ร้ายให้พ้นไปจากชีวิตปีใหม่แล้วให้พบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตและครอบครัวสำหรับการนอนโลง 8สี เป็นสี ตามวันเกิด 7 วัน 7 สี ส่วนอีก 1 สี คือสีขาว ให้คนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้ เพื่อเป็นการต่อชีวิต สะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา ให้เกิดความเป็นสิริมงคล แก้เคล็ดให้เหมือนว่าตายแล้วกลับมาเกิดใหม่ พร้อมทั้งบูชาพระราหูส่งพระราหูด้วยของดำ 12 อย่าง แก้ปีชง เสริมสร้างต่อชะตาชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว ให้กิจการงานทั้งหลายมีความเจริญก้าวหน้า ลอยกระทง 8 สี เพื่อส่งเคราะห์ ส่งโศก ส่งโรค ส่งภัย ให้ลอยไปกับสายน้ำ


ส่วนการลอดมีดตัดหวายลูกนิมิตยักษ์ เพื่อเป็นการตัดกรรม ทั้งที่ได้ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจก่อเอาไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต สำหรับมีดยักษ์ เป็นมีดที่ใช้ในพิธีตัดหวายลูกนิมิต อุโบสถทรงจัตุรมุข แห่งแรกของจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2535 มีดตัดหวายลูกนิมิตที่ใหญ่และหนักที่สุดในโลก มีน้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม
ที่สำคัญประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะได้รับแจกวัตถุมงคล หลวงพ่อสีชมพู จากพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เทพเจ้าประทานความรัก ความเมตตา และความสำเร็จ รุ่นปลดหนี้ ด้านหน้าเป็นหลวงพ่อสีชมพู ด้านหลังเป็นท้าวเวสสุวรรณ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ต้อนรับปีเสือ มีจำนวน 84,000 องค์ เริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.65 เป็นต้นไป ทางวัดได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยมี อสม.ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ให้ทุกคนสวมแมสหน้ากาอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี