สุพรรณบุรี  ประชาชนแห่นอนโลง8สีวัดเถรพลายต่อชะตาสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง

สุพรรณบุรี  ประชาชนแห่นอนโลง8สีวัดเถรพลายต่อชะตาสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง
ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประชาชน นักท่องเที่ยว กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอนโลง 8 สี ต่อชะตา สะเดาะเคราะห์ ลอดมีดยักษ์ ตัดกรรม ตักบาตรพระประจำวันเกิด บูชาเทวดานพเคราะห์ ลอยกระทง 8 สี ส่งเคราะห์ ลอยไปกับสายน้ำ บูชาพระราหู ของดำ 12 อย่าง แก้ปีชง เสริมสร้างต่อชะตาชีวิต รับแจกฟรี วัตถุมงคล หลวงพ่อสีชมพู รุ่นปลดหนี้ เป็นของขวัญต้อนรับปีเสือ


ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยว กราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ อายุเกือบ 400 ปี กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ภายในวัด และนอนโลง 8 สี ตามสีประจำวันเกิด ของแต่ละคน เพื่อต่อชะตา สะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง และลอดมีดตัดหวายลูกนิมิตยักษ์ แก้เคล็ด ตัดกรรม สะเดาะเคราะห์ร้ายให้พ้นไปจากชีวิต ให้ปีใหม่ได้พบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตและครอบครัวต้อนรับปีใหม่


สำหรับพิธีนอนโลง 8สี จะมีพระสงฆ์สวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น ส่วนโลง 8 สี เป็นสี ตามวันเกิด 7 วัน ส่วนอีก 1 สี คือสีขาว ให้คนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้ เพื่อเป็นการต่อชีวิต ให้เกิดความเป็นสิริมงคล แก้เคล็ดให้เหมือนว่าตายแล้วกลับมาเกิดใหม่ พิธีนอนโลง 8 สี สะเดาะเคราะห์ ต่อชะตานั้น วัดเถรพลาย จัดขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศ
หลังจากที่ลงไปนอนโลง8สีสะเดาะเคราะห์ตามสีวันเกิดแล้ว ก็จะพิธีถวายสังฆทานให้กับพระสงฆ์ พระสงฆ์ก็จะพรมน้ำพระพุทธมนต์ เจริญภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง จากนั้นตักบาตรพระประจำวันเกิด เพื่อบูชาเทวดานพเคราะห์ และลอยกระทง 8 สี เพื่อส่งเคราะห์ ส่งโศก ส่งโรค ส่งภัย ให้ลอยไปกับสายน้ำ
ส่วนการลอดมีดตัดหวายลูกนิมิตยักษ์ เพื่อตัดกรรม ทั้งที่ได้ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจก่อเอาไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต สำหรับมีดยักษ์ เป็นมีดที่ใช้ในพิธีตัดหวายลูกนิมิต ที่ในพิธีปิดทองตัดหวายลูกนิมิต อุโบสถทรงจัตุรมุข แห่งแรกของจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2535 มีดตัดหวายลูกนิมิตที่ใหญ่และหนักที่สุดในโลก หนัก 1,000 กิโลกรัม และพิธีบูชาพระราหูส่งพระราหูด้วยของดำ 12 อย่าง เสริมสร้างต่อชะตาชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อให้กิจการงานทั้งหลายมีความเจริญก้าวหน้า


พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ทางวัดเถรพลาย ทางวัดจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาสวดมนต์ข้ามปีและมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด นอนโลง8สี เพื่อสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา แก้ปีชง ช่วงเทศกาลปีใหม่ จะได้รับแจกวัตถุมงคล หลวงพ่อสีชมพู เทพเจ้าประทานความรัก ความเมตตา และความสำเร็จ รุ่นปลดหนี้ ด้านหน้าเป็นหลวงพ่อสีชมพู ด้านหลังเป็นท้าวเวสสุวรรณ แจกให้ฟรี ที่ได้ฤกษ์ดี 1 ทศวรรษ 10 ปี หลวงพ่อสีชมพู เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ต้อนรับปีเสือ มีจำนวน 84,000 องค์ เริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.65 เป็นต้นไป ทางวัดมี อสม.ตั้งจุดคัดกรอง ตามมาตรการของสาธารณสุข ตรวจวัดอุณหภูมิ สวมแมสหน้ากาอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันโควิด19 อย่างเคร่งครัด
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี