กาญจนบุรี  ทหารกองกำลังสุรสีห์ จับแรงงานต่างด้าววันเดียว 3 รายกว่า 100 คน

กาญจนบุรี    ทหารกองกำลังสุรสีห์ จับแรงงานต่างด้าววันเดียว 3 รายกว่า 100 คน พร้อมผู้นำพา
ตามที่พลตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ และนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรสีห์ ร่วมจับมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง คอยเฝ้าระวังตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา ในจังหวัดกาญจนบุรี มิให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอานาจักรไทย พร้อมทั้งสิ่งของผิดกฎหมายทุกชนิด
ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 2 กองกำลังสุรสีห์ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีรถยนต์ จำนวน 1 คัน บรรทุกแรงงานต่างด้าวมาจาก บริเวณพื้นที่ บ้านใหม่ห้วยน้ำขาว ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จึง ร่วมกับ หมวดลาดตระเวณที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ไล่ติดตามจนสามารถจับกุม) แรงงานต่างด้าว จำนวน 8 คน ขาย 7 คน ผู้ติดตาม (เด็ก 1 คน) ผู้นำพา 1 คน


จาการสอบถามแรงงานต่างด้าวเดินทางมาจาก จังหงัดเนปิดอ, จังหวัดทวาย , จังหวัดย่างกุ้ง สหภาพเมียนมา ยังไม่ทราบปลายทาง โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 25,000 บาท (จ่ายแล้วบางส่วน/บางส่วนจ่ายเมื่อถึงปลายทาง/บางส่วนญาติที่อยู่ในประเทศไทยเป็นคนจัดการให้)
จากการสอบถามนายสมชัย อินทรโชติ หรือ ตั้ม อายุ 37 ปี คนขับรถรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ nissan big m สีเขียว cab สีเขียว ทะเบียน บร 2081 กาญจนบุรี ให้การว่า ตนได้รับจ้างขับรถคันดังกล่าว ให้ไปส่งยังที่หมาย แต่เมือขับรถมาระหว่างทาง ได้พบกับเจ้าหน้าที่ จึงขับรถหนี แต่เจ้าหน้าที่ไล่ตามมาจนทัน และให้หยุดรถและถูกจับดังกล่าว จากนั้นจึงได้ส่งตัวนาย สมชัย อินทรโชติ หรือ ตั้ม และผู้หลบหนีเข้าเมืองให้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีต่อไป


ต่อมาหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า หมวดป้องกันชายแดน.(เพิ่มเติม) ที่ 1 (บ้านบ้องตี้) ร่วมกับ หมวดป้องกันชายแดน.RDF ที่ 2 ( จุดตรวจลำสมอ )ทำการจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณ หมู่ 7 บ้านต้นมะม่วง ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดจำนวน 104 คน ชาย 63 คน หญิง42 ผู้ติดตาม (เด็ก 6 คน) จากการซักถามได้เดินจาก ประเทศเมียรมาร์ โดยผ่านช่องทางธรรมชาติ ไม่ทราบว่าจะเดินทางไปที่ใด จากนั้นจึงได้นำตัวบุคคลต่างด้าวทั้งหมด ส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนิการต่อไป


ต่อมา ชุดปฎิบัติการข่าวที่ 2 ทำการลาดตระเวนหาข่าวพิสูจน์ทราบตรวจพบแรงงานต่างด้าว จำนวน 6 คนหญิง 6 คน ผู้ติดตาม (เด็ก ด.ช.1 คน , ด.ญ.1 คน) ซุกซ่อนอยู่ที่ บริเวณไร่มันสัมปะหลัง พื้นที่ บ้านตะเคียนงาม หมู่ที่10 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จาการสอบถามแรงงานต่างด้าวเดินทางมาจาก จังหวัดทวาย สหภาพเมียนมาจะเดินทางไปทำงานที่จังหวัดราชบุรี ยังไม่ทราบค่าใช้จ่าย (ญาติที่อยู่ประเทศไทยเป็นคนจ่ายให้เมื่อถึงปลายทาง) จากนั้นจึงได้ประสานข้อมูลให้หมวดลาดตระเวณที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
เป็นที่น่าสังเกตว่า แรงงานต่างด้าวชุดนี้ เป็นผู้หญิงทั้งหมด 6 คน พร้อมเด็กอีก 2 คน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยลำพัง ไม่พบผู้นำพา และไม่พบแรงงานที่เป็นชายเดินทางร่วมด้วย จากการสอบถามทราบว่าพวกตนได้เดินทางมาจากทวาย สหภาพเมียนมา เป็นเวลา 3 วันแล้ว ไม่ได้กินข้าวมา 2 วันแล้ว และพักระหว่างทาง เมื่อถึงฝั่งไทยจะมีคนมารับ ขณะที่รอคนมารับได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี