ตรัง รองผู้ว่าฯเปิดกิจกรรมการเสวนาโครงการ “การบริหารจัดการธนาคารปูม้า”

ตรัง  รองผู้ว่าฯเปิดกิจกรรมการเสวนาและนำเสนอผลการดำเนินงานระดับจังหวัด ตามโครงการ “การบริหารจัดการธนาคารปูม้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดตรังและกระบี่”

(20 ธ.ค.2564) นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมการเสวนาและนำเสนอผลการดำเนินงานระดับจังหวัด ตามโครงการ “การบริหารจัดการธนาคารปูม้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดตรังและกระบี่” ภายใต้โครงการขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ตามมติคณะรัฐมนตรี ณ โรงแรมวัฒนาพาร์ค อ.เมืองตรัง พร้อมมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ธนาคารปูม้า/ศูนย์เรียนรู้ฯ ด้านการอนุรักษ์ปูม้า และการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งจังหวัดตรัง จำนวน 47 แห่ง โดยมี ดร.วิกิจ ผินรับ หัวหน้าโครงการธนาคารปูม้าตรังและกระบี่ กล่าวรายงาน


สำนักงานกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง รับผิดชอบใน 2 จังหวัด ตรังและกระบี่ และให้กำหนดเลือกชุมชนเป้าหมายในจังหวัดตรังและกระบี่ โดยใช้หน่วยงานบูรณาการและความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อน เพื่อช่วยให้มหาวิทยาลัยพัฒนางานที่มีคุณภาพได้ดีขึ้น โดยมีจำนวนธนาคารปูม้าทั้ง 2 ระยะในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ สิเกา กันตัง หาดสำราญ และปะเหลียน รวม 47 ธนาคาร/ศูนย์เรียนรู้ฯ และจังหวัดกระบี่ 20 ธนาคาร/ศูนย์เรียนรู้ ฯ รวม 53 ชุมชน (67 ธนาคาร/ศูนย์เรียนรู้ฯ) และดำเนินการทำธนาคารปูม้าต้นแบบตามแนวทาง BCG economy model ณ เกาะสุกร เกาะลิบง จังหวัดตรัง และเกาะปู/เกาะจำ จังหวัดกระบี่


ในการจัดกิจกรรมเสวนา และนำเสนอผลการดำเนินงานระดับจังหวัด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการธนาคารปูม้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการ รวมเครือข่ายขับเคลื่อนการทำธนาคารปูม้ากับให้มีความยั่งยืน โดยในการจัดกิจกรรมวันนี้เป็นความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานประมงจังหวัดตรัง กิจกรรมประกอบด้วย การจัดนิทรรศการธนาคารปูม้า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 100 คน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง