นครศรีธรรมราช มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดเปิดบ้านท่าขามเกษตรพอเพียง ตลาดชุมชน

มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดบ้านท่าขามเกษตรพอเพียง ตลาดชุมชน ยลวิถีพอเพียง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช
ณ ชุมชนคุณ บ้านบางโหนด (ท่าขามเกษตรพอเพียง) ตำบลขนอม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม โดย อาจารย์วาจิศา จันทรักษ์ หัวหน้าโคงการ, อาจารย์น้ำฝน จันทร์นวล อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ พร้อมด้วยคณะทำงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจตำบลแบบบูรณาการ (U2T) มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ ตำบลขนอม (U2Tตำบลขนอม) สนับสนุนงบประมาณโดยกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรม ตลาดชุมชน ยลวิถีพอเพียง “มรดกศาสตร์ศิลป์ วิถีถิ่นแห่งภูมิปัญญา ดำรงค่าวัฒนธรรม งามล้ำความเป็นไทย” โดยมี นายทวีศักดิ์ ศรีภูงา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม ในนามตัวแทนผู้จัดกิจกรรมกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม และได้รับเกียรติจาก นายจิโรจน์ สำแดง นายอำเภอขนอม ในนามตัวแทนของหัวหน้าส่วนราชการ สถานศึกษา องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน กล่าวต้อนรับ คุณกฤตษญา ตระบันพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานในพิธีเปิด


กิจกรรม ตลาดชุมชน ยลวิถีพอเพียง “มรดกศาสตร์ศิลป์ วิถีถิ่นแห่งภูมิปัญญา ดำรงค่าวัฒนธรรม งามล้ำความเป็นไทย” เกิดจากการสานพลังประชารัฐในการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากร่วมกันระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ขนอม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวีดนครศรีธรรมราช ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านบางโหนด ส่วนราชการ และหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่อำเภอขนอม เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์สินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรมอย่างมีคุณค่า สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีพื้นที่ ได้นำเสนอและจำหน่ายสินค้า ส่งผลให้ประชาชนมีรายได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน บรรยากาศภายในงานมีกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของนักเรียน เยาวชน และผู้สูงอายุ การสาธิตภิปัญญาด้านการจักสาน การทำอาหารและขนอมพื้นบ้าน การจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การแสดงนิทรรศการของหน่วยงาน เทศบาลตำบลขนอม, เทศบาลตำบลอ่าวขนอม, เกษตรอำเภอขนอม, ปศุสัตว์อำเภอขนอม, พัฒนาชุมชนอำเภอขนอม, ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอขนอม, ศูนย์การเรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด, โรงแยกก๊าซธรรมชาติขนอม, กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า บริษัท ไฟฟ้าขนอม จำกัด, สมาคมท่องเที่ยวขนอม และ ประชาชนในพื้นที่อำเภอขนอม
.


ด้าน คุณกฤตษญา ตระบันพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ต้องขอชื่นชม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและการจัดการ มทร.ศรีวิชัย พื้นที่ขนอม กับการเอาใจใส่ในการพัฒนาพื้นที่ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อพัฒนาชุมชน และการให้ความร่วมมือกันในการอนุกรักษ์วิถี วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นให้เป็นภาพลักษณ์อันโดเด่นของชุมชนไว้ และทำให้เกิดเป็น “ตลาดชุมชน ยลวิถีพอเพียง” ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการนำมรดกภูมิปัญญา และวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นทุนทางสังคมที่จะช่วยยึดโยงให้ชุมชนเกิดการรวมตัว มีการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีของชุมชนเกิดเป็นเครือข่าย หรือกลุ่มในชุมชนที่จะนำไปสู่การทำกิจกรรม การพัฒนาด้านอื่นๆตามมาภายใต้บริบทเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดการพัฒนาอย่างสมดุล ประชาชนอยู่กันอย่างมีความสุข และในที่สุดชุมชนจะเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง