นครศรีธรรมราช ผบ.มณฑลทหารบกที่ 43ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสร้างบ้านเรือนให้กับประชาชน

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 /ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานฟื้นฟูและสร้างบ้านเรือนให้กับประชาชนชาวอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เน้นย้ำกองทัพภาคที่ 4 พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตามนโยบายของกแงทัพบกและกองทัพภาคที่ 4
ที่โรงเรียนบ้านโคกทราย หมู่ที่ 4 ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง พลตรี รักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 /ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานฟื้นฟูและสร้างบ้านเรือนให้กับประชาชนชาวอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ทางด้าน พันเอก สรรัศมิ์ นิลสลับ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ได้บรรยายชี้แจง กรณีเกิดเหตุอุทกภัย ในพื้นที่ตำบลโพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาวสถานการณ์อุทกภัย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก จากเทือกเขาบรรทัด และน้ำจากน้ำตกไพรสวรรค์ จำนวนมาก

สืบเนื่องจากฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันและพื้นที่ ต.โพรงจระเข้ เป็นพื้นที่ต้นน้ำของเทือกเขาบรรทัด ทำให้น้ำป่าไหลหลาก เข้าสู่พื้นที่บ้านเรือนของประชาชน ใน ต.โพรงจระเข้ พื้นที่ส่วนใหญ่ได้แก่ หมู่ 1 , 4 ,6 และ หมู่ 7 รวมทั้งสิ้น 254 ครัวเรือน บ้านเสียหายทั้งหลังจำนวน 4 หลังคาเรือน เสียหายเล็กน้อยถึงปานกลาง จำนวน 40 หลังคาเรือน กระทบความเป็นอยู่ ของ ชาวบ้าน กว่า 600 ราย ผลกระทบด้านการเกษตร จำนวน 150 ไร่ ด้านปศุสัตว์ และประมง อีกส่วนหนึ่ง ยานพาหนะรถยนต์ส่วนบุคคล จำนวน 15 คันรถจักรยานยนตร์ จำนวน 150 คัน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ร.15 พัน.4 จัดตั้งกองอำนวยการประสานงาน ควบคุม ติดตาม การปฏิบัติร่วมกับส่วนราชการและประชาชนในการให้ความช่วยเหลือ ในครั้งนี้ โดยมีการปฏิบัติที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม การให้ความช่วยเหลือ ร.15 พัน.4 สนับสนุนกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน จำนวน 4 ชป. ลงพื้นที่ช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของและทำความสะอาดพื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านโคกทราย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง จัดแม่บ้าน

ร่วมกิจกรรมจิตอาสาจัดเตรียมถุงยังชีพและช่วยประกอบอาหาร, ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง มอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย , พระครู ภัทรธรรมาภรณ์ เข้ามาให้การสนับสนุน บริจาคสิ่งของที่จำเป็นให้กับ ชาวบ้าน รวมทั้งประสานส่วนราชการเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ มทบ.43 จัดรถครัวสนาม จำนวน 1 คัน, จิตอาสาภัยพิบัติ อบต.โพรงจระเข้ 50 ราย ร่วมบรรจุอาหารกล่องเพื่อแจกจ่าย, ทหารช่าง พลพัฒนา 4 (ช.401 และ ช.402) จัดกำลังพล 4 ชป. เข้าซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย , วิทยาลัยการอาชีพตรังและวิทยาลัยเทคนิคตรัง จัดนักศึกษาซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถ ต่างๆ, ปภ.จังหวัดตรัง สนับสนุนรถน้ำ จำนวน ๑ คัน ในการช่วยฉีดพ่นทำความสะอาด และติดตั้งเครื่องปั้นน้ำ , อบจ.ตรัง สนับสนุนรถน้ำ จำนวน 2 คัน ในการช่วยฉีดพ่นทำความสะอาด, อบต.โพรงจระเข้ จำนวน 1 คัน ในการช่วยฉีดพ่นทำความสะอาด, อบต.ในควน จำนวน 1 คัน ในการช่วยฉีดพ่นทำความสะอาด แนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมขังได้ลดระดับลง และเข้าสู่ภาวะปกติ และอยู่ในช่วงฟื้นฟู


พลตรี รักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 /ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช การที่หน่วยทหารของกองทัพภาคที่ 4 ได้นำเครื่องจักรและจิตอาสามาช่วยพื้นที่และก่อสร้างบ้านเรือนให้กับประชาชน ในตำบลโพรงจระเข้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลาก ไหลมาอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายจำนวนมาก ทางผู้บัญชาการทหารบกและแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมเน้นย้ำว่าหน่วยทหารต้องคอยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกพื้นที่ หากได้รับการร้องขอความช่วยเหลือให้ออกปฏิบัติหน้าที่ในทันที เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน ในขณะที่ประชาชนได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เดินทางเข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ สำหรับรถครัวสนามของมณฑลทหารบกที่ 43 ได้ทำข้าวกล่องแจกให้ประชาชน มื้อละ 400 กล่อง วันละ 3 มื้อ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง