กาญจนบุรี จัดงานวันดินโลก (World Soil Day)

จังหวัดกาญจนบุรี จัดงานวันดินโลก (World Soil Day) ปี 2564 เทิดพระเกียรติฯในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้รับการทูลเกล้าถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม จากวงการปฐพีวิทยานานาชาติ เป็นพระองค์แรกของโลก เพื่อเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรดิน
ที่ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก (World Soil Day) ปี 2564 จังหวัดกาญจนบุรี “สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ และ โคก หนอง นา โมเดล” ประจำปี 2564 พร้อมด้วย ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายวันชัย ศรีวงษ์ญาติดี นายอำเภอพนมทวน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ และมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมฯ
จังหวัดกาญจนบุรี

โดยอำเภอพนมทวน ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพนมทวน จัดงานวันดินโลก (World Soil Day) “สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่และโคก หนอง นา โมเดล” ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 5-6 ธันวาคม 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้รับการทูลเกล้าถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมเป็นพระองค์แรกของโลก และขยายผลแนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ และแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่องการพัฒนาเกษตรทฤษฎีใหม่สู่โคก หนอง นา โมเดล ทั้งนี้ ได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหมอดินอาสาดีเด่น ปี 2563 พร้อมเกียรติบัตรเกษตรกรผู้ถือบัตรดินดีต้นแบบสถานีพัฒนาที่ดินกาญจนบุรีให้กับ นายสมนึก แซ่เตียว และมอบถังน้ำหมักชีวภาพให้กับกลุ่มทฤษฎีใหม่และกลุ่มโคก หนอง นา โมเดล


สำหรับความเป็นมาของวันดินโลก เนื่องจากทางวงการปฐพีวิทยานานาชาติ โดย สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (IUSS) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้มีฉันทานุมัติ เลือกวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เป็น “วันดินโลก” เพื่อเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรดิน ทรงให้ความสำคัญกับทรัพยากรดิน และทรงประสบความสำเร็จในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา การอนุรักษ์ทรัพยากรดิน โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” และบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลกอย่างเป็นทางการ ในระดับสากลเป็นครั้งแรกอีกด้วย ประเทศไทยได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นต้นมา
เกสร เสมจันทร์ จังหวัดกาญจนบุรี