ตรัง มทร.ศรีวิชัยจับมือภาคีหน่วยงานภาครัฐหนุน”โครงการการยกระดับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน”

สถาบันวิจัยพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และคณะทำงาน จับมือ ภาคีหน่วยงานภาครัฐ ในพื้นที่จังหวัดตรัง หนุน “โครงการการยกระดับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนด้วยห่วงโซ่คุณค่าใหม่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่สู่ตลาดการแข่งขัน”
. หน่วยจัดการงานวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่ สถาบันวิจัยพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และคณะทำงาน “โครงการการยกระดับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนด้วยห่วงโซ่คุณค่าใหม่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่สู่ตลาดการแข่งขัน”ภายใต้แผนงานสำคัญ (Flagship) “มหาวิทยาลัยพัฒนาพื้นที่” กรอบการวิจัย “การพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่” (Local Enterprises) บนฐานทรัพยากรพื้นถิ่น

เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานราก และเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ ที่ผ่านการพิจารณาสนับสนุนทุนวิจัยจาก บพท. และ สอวช. ได้จัดกิจกรรมทบทวนแผนงานวิจัยเพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย ครั้งที่ 3 ร่วมกับภาคีหน่วยงานภาครัฐ ผ่านระบบ Zoom meeting เพื่อรับฟังคำแนะนำ ปรึกษาหารือและแลกเลี่ยนความคิดเห็นการดำเนินงานโครงการวิจัย นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ประภาศรี ศรีชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับ ภาคีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ในพื้นที่จังหวัดตรัง อาทิ พัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง ,พาณิชย์จังหวัดตรัง ,เกษตรจังหวัดตรัง ,หอการค้าจังหวัดตรัง และประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง พร้อมด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานยกระดับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนในครั้งนี้เดินหน้าไปสู่ความสำเร็จร่วมกันในทุกภาคส่วน โดยได้มีการหารือข้อกำหนดในการพัฒนาศักยภาพการผลิตพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนเพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิตให้มีกำลังการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น


การจัดการมาตรฐานตลอดกระบวนการผลิตพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนและการพัฒนาผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์จังหวัดตรัง รวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างคุณค่าพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคภายในประเทศ และการประเมินห่วงโซ่คุณค่า ผลลัพธ์และผลกระทบของชุดโครงการยกระดับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนด้วยห่วงโซ่คุณค่าใหม่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในพื้นที่สู่ตลาดการแข่งขัน ทั้งนี้ทุกภาคส่วน ต่างมีความยินดีให้คำแนะนำและพร้อมที่จะสานความร่วมมือเพื่อ ส่งเสริมการดำเนินงานให้มีการต่อยอดและพัฒนา”โครงการการยกระดับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน” เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง