ท่าอากาศยานตรัง เตรียมพร้อมรับการเดินทางมาท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

ท่าอากาศยานตรัง เตรียมพร้อมรับการเดินทางมาท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจังหวัดตรังจะเปิดการท่องเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคม นอกจากนี้ท่าอากาศยานตรังได้รับงบประมาณเกือบ 4 พันล้านบาท ในการพัฒนาท่าอากาศยานตรัง
พ.จ.อ.เมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอาอากาศยานตรัง กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิดประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่รัฐบาลกำหนดเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ในส่วนของจังหวัดตรังนั้น เปิดการท่องเที่ยวในวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งสนามบินตรังได้มีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลาในเรื่องของการให้บริการผ็โดยสารที่จะเดินทางเข้ามา ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 เที่ยวบินได้ลดลงไปมาก รวมถึงบางช่วงจะไม่มีเที่ยวบินเดินทางมาจังหวัดตรัง ในขณะนี้เที่ยวบินเริ่มขอทำการบินรับส่งผู้โดยสารแล้ว โดยบินอยู่ 2-3 เที่ยวต่อวัน และในเดือนพฤศจิกายนจะทำการบินวันละ 5 เที่ยว

สายการบินที่บินมาจังหวัดตรัง คือไทยไลออน์แอร์ แอร์เอเชีย และนกแอร์ แต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนเข้าเดือนธันวาคมทางสายการบินได้ยื่นขอบินวันละ 7 เที่ยว แต่ทางกรมท่าอากาศยานและท่าอากาศยานตรัง จะมีการประเมินเป็นรายเดือน ถ้าสายการบินยืนยันที่จะบินตามที่ขอไว้จะมีการพิจารณาอีกครั้ง ในส่วนของการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางนั้น ทางท่าอากาศยานตรังได้วางมาตรการสูงสุดในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งผ็โดยสารขาออกและผู้โดยสารขาเข้า จะมีการบังคับตรวจวัดอุณหภูมิ การบังคับใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเว้นระยะห่าง ที่อยู่ภายในท่าอากาศยานตรัง ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางมาจังหวัดตรัง ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม การใช้ผลตรวจ RTPCR มีผลตรวจภายใน 72 ชั่วโมง หรือผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว มีใบรับรองแพทย์มายืนยัน ในระยะเวลา 90 วัน หากไม่มีดังกล่าว ผู้ที่จะเดินทางมาจังหวัดตรังต้องได้รับการกักตัว จามประกาศจังหวัดตรัง


ในส่วนของการก่อสร้างตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานตรัง จะมี 3 โครงการ คือ 1.โครงการการก่อสร้างอาคารผู้โดยาสารหลังใหม่ สามารถรองรับผู้โดยสาร 3.4 ล้านคนต่อปี ตอนนี้ความคืบหน้าประมาณ 30เปอร์เซ็นต์ งบประมาณ 1,070 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างลานจอดอากาศยาน เพื่อที่จะสามารถรองรับเครื่องบินได้ถึง 10 ลำพร้อมกัน เสริมความแข็งแรงทางวิ่งเพื่อต่อเนื่องกับโครงการที่ 3 ขยายทางวิ่งให้ยาวขึ้นจาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร งบประมาณ 678 ล้านบาท เพื่อรงรับรับอากาศยานที่มีความกว้างหรือบินตรงมาจากยุโรปได้ ความก้าวหน้าของลานจอดอากาศยานมีความห้าวหน้า 93 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโครงการขยายทางวิ่งนั้นกำลังจะเริ่มดำเนินการ เนื่องจากเพิ่งได้ผู้รับได้เข้ามาดูโครงการ โดยใช้งบประมาณ 1,775 ล้านบาท
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง