สุพรรณบุรี  เร่งป้องกันน้ำเข้าพื้นที่เศรษฐกิจชาวบ้านวอนช่วยเร่งระบายน้ำ

สุพรรณบุรี  เร่งป้องกันน้ำเข้าพื้นที่เศรษฐกิจชาวบ้านวอนช่วยเร่งระบายน้ำ
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส สุพรรณบุรี นายชูชีพ พงษ์ไชย รอง ผวจ.สุพรรณบุรี พ.อ.พีระฉัตร พานทอง รอง ผอ.กอ.รมน.สุพรรณบุรี นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายยศดนัย น้อยแก้ว ผอ.โครงการชลประทานสุพรรณบุรี นายชวลิต ฉลอม หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท นายวิชัย ภูมิวัฒนาชัย สมาชิกองการบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เขต2 อ.บางปลาม้า ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเร่งหาแนวทางป้องกันและช่วยเหลืออุทกภัย พื้นที่ อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า เนื่องจากขณะนี้ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย ขยายวงกว้างทั่วทั้ง 10 อำเภอ ของ จ.สุพรรณบุรี นาข้าว บ่อปลา บ่อกุ้ง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำและที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก


หลังจากเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง มีปริมาณน้ำ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเขื่อนกระเสียว สามารถรับน้ำเพิ่มได้อีกเพียงแค่ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้น้ำได้ล้นปริงเวย์แล้ว และยังมีมวลน้ำจาก อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน ทำให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน และพื้นที่ลุ่มต่ำได้รับผลกระทบ ได้รับความเดือดร้อนหนัก เนื่องจากปริมาณน้ำมีระดับสูงขึ้นตามลำดับ ประกอบกับในพื้นที่มาฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า อ.สองพี่น้อง เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำต้องรับน้ำจากหลายอำเภอ จึงได้รับผลกระทบหนัก ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ขณะนี้ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ โดยให้ทางชลประทานเร่งหาแนวทางบริหารจัดการน้ำไม่ให้มีปริมาณสูงมาขึ้นไปกว่านี้ โดยได้มอบหมายให้ทาง ปภ.จังหวัดจัดเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาให้พื้นที่เทศบางเมืองสองพี่น้อง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อล้นจากคลองสองพี่น้องเข้าท่วมตลาดบางลี่ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ และต้องป้องกันน้ำเข้าท่วมโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 พร้อมกับให้ทางจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับทาง อบจ.สุพรรณบุรี และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล อบต.เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมกับจัดหาสุขาลอยน้ำ ไปมอบให้กับประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ และให้เสริมคันกั้นน้ำตามแนวถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรไม่ให้น้ำท่วม


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าส่วนพื้นที่ อ.บางปลาม้า เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเช่นกัน ต้องรับน้ำจาก พื้นที่ อ.เสนา อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา และยังมีมวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีน มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำเกือบทุกตำบลของ อ.บางปลาม้า เกษตรกรเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง ได้รับผลกระทบหนัก ได้ให้ทางชลประทาน ช่วยหาแนวทางแก้ไขป้องกันไม่ให้ระดับน้ำมีปริมาณสูงมากขึ้นไปกว่าน้ำอีก และต้องช่วยกันเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดยได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน ทั้งเรื่องถุงยังชีพ และส้วมลอยน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนเบื้องต้น คาดว่าพื้นที่ลุ่มต่ำและริมแม่น้ำท่าจีน จะได้รับผลกระทบไปอีกซักระยะหนึ่ง จนกว่าพายุจะหมด ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี