กาญจนบุรี นายอำเภอสังขละบุรี เชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบให้แก่ราษฎรบ้านไล่โว่–สาละวะ

กาญจนบุรี นายอำเภอสังขละบุรี เชิญถุงยังชีพพระราชทานใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา มอบให้แก่ราษฎรบ้านไล่โว่ – สาละวะ ที่มีผลกระทบจากโควิด 19

นายปกรณ กรรณวรรลี นายอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีเป็นผู้แทนอัญเชิญถุงยังชีพพระราชทาน ของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา จำนวน 80 ชุด เพื่อมอบให้แก่ราษฎร บ้านไล่โว่-สาละวะ หมู่ที่ 4 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) ที่กักตัวอยู่ในหมู่บ้านสาละวะ จำนวน 60 คน หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านสาละวะ จำนวน 4 คน หน่วยพิทักษ์ป่าตะเคียนทอง จำนวน 4 คน

ทั้งนี้ เมื่อ วันที่ 29 สิงหาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า เนื่องจากพื้นที่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของประเทศไทย
โดยขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโกร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อปี พ.ศ.2534 มีประชากรอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และมีปัญหานานัปการ ทั้งด้านคมนาคม สาธารณสุข สาธารณูปโภค การศึกษา เศรษฐกิจ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและประชาชน


ทั้งนี้ชุมชนสาละวะ เป็นชายแดนติดกับประเทศเมียนมา และเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซี่งเป็นมรดกโลกถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ จึงสมควรมีการบูรณาการการพัฒนาชุมชนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและชุมชน เพื่อให้ได้รับการพัฒนา และอนุรักษ์อย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการสืบสานพระราชปณิธานและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


การเดินทางเข้าไปบ้านสาละวะ ในฤดูฝนเข้าลำบาก ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อทางขึ้นเขาลงห้วยต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้นถึงะเข้าได้
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี