สุพรรณบุรี  ชุมชนบ้านหน่อสุวรรณใช้เงินกองทุนซื้อ ATK ตรวจโควิดให้ชาวบ้าน

สุพรรณบุรี  ชุมชนบ้านหน่อสุวรรณใช้เงินกองทุนซื้อ ATK ตรวจโควิดให้ชาวบ้าน

ที่ จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านบ้านสามหน่อ หมู่ที่ 3 และ 4 ตำบลโคกโคเฒ่า อำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ผวาโควิดแห่เข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโคกโคเฒ่า กันล้นหลาม สืบเนื่องมาจากเมื่อสัปดาห์ก่อนได้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 โดยเป็นพ่อค้า – แม่ค้าร้านขายของชำ ในหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.โคกโคเฒ่า และมีการติดเชื้อต่อเนื่องจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยอีก 4ราย มีทั้งพระ แม่ชี และชาวบ้าน ทำให้ประชาชนที่ไปจับจ่ายใช้สอยช่วงก่อนที่จะตรวจเจอพบเชื้อในผู้ป่วยต่างวิตกกังวล ผวากลัวจะติดเชื้อโควิด 19 กลัวจะมีการบุกลามแพร่กระจายต่อๆไปอีกหลายคน


นาย พรเพชร แก้วเกตุ กำนันตำบลโคกโคเฒ่า นายสมพงษ์ พานทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 นายศิริชัย สุขเกษม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ร่วมกันเปิดเผยว่ากับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านของหมู่ 3และ หมู่ 4 จึงได้ร่วมหารือกันเนื่องจากมีชาวบ้านทั้งหมู่บ้านต่างหวาดระแวงซึ่งกันและเริ่มเกิดความขัดแย้งขึ้นในชุมชน จึงมีมติเห็นชอบร่วมกันให้จัดสรรเงินกองทุนหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่จัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน ด้วยการ Swab เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทางจมูก ให้บริการประชาชนในหมู่บ้าน ที่มาสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยในช่วงระยะเวลาที่สามารถติดเชื้อได้แม้จะเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เพื่อความสบายใจของชาวบ้านในชุมชนและเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 และป้องกันการแตกความสามัคคีในชุมชน การตรวจครั้งนี้เป็นการตรวจผู้ที่สัมผัสเสี่ยงต่ำ และชาวบ้านทั้ง2หมู่บ้านที่ไปซื้อของที่ร้านขายของชำดังกล่าวคิดว่าตัวเองน่าจะเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงโดยร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโคเฒ่า ถ้าผลตรวจเป็นบวกก็จะส่งตัวไปรักษา แต่ถ้าเป็นลบก็จะให้กักตัวอยู่ที่บ้าน โดยมีผู้นำชุมชนและ อสม.เข้าไปดูแลนำของกินของใช้ไปเยี่ยมให้กำลังใจจนกว่าผลการตรวจครั้งที่ 3 ถ้าเป็นลบก็จะได้ทำมาหากินตามปกติแต่ต้องอยู่ภายใต้การปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


นางพรพจน์ บุญญสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโคเฒ่า กล่าวว่าโดยปกติการตรวจ ATK จะตรวจให้เฉพาะคนที่เสี่ยงสูง แต่ครั้งนี้ได้รับการประสานจากกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยจัดเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ตรวจให้ชาวบ้านที่มีความไม่สบายใจเนื่องจากไปจับจ่ายซื้อของที่ร้านขายของชำ ซึ่งเจ้าของร้านและคนในครอบครัวติดเชื้อโควิดถึง 4 รายจากนั้นได้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งจากการสอบสวนโรคทราบว่าผู้ที่ติดเชื้อหลายคนมักจะไม่สวมแมสก์ หรือสวมแมสก์ใต้คางเวลาพูดคุยกัน จึงทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นดังนั้นจึงฝากให้พี่น้องชาวบ้านในชุมชนช่วยกันป้องกันตัวเองด้วยการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือสวมหน้ากากอนามัย เวลาออกจากบ้านเคหะสถาน ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ไม่เดินทางไปในที่มีคนจำนวนมากโดยไม่จำเป็นทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองคนในครอบครัวและคนในชุมชนด้วย


ทางด้านนายวิญญู สัตตะบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยเขต อ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่าตนพร้อมด้วยกำลังอาสามูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี นอกจากจะช่วยเหลือผู้ภัยด้านต่างๆแล้วยังได้ร่วมกับผู้นำชุมชน อสม.และ รพ.สต.โคกโคเฒ่า ให้การช่วยเหลือนำส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาล และตามสถานที่กักตัวต่างๆรวมทั้งรับตัวผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้วกลับบ้านมานานและวันนี้ได้มาร่วมในการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อหากพบผู้ติดเชื้อก็จะช่วยนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ทันทีทั้งนี้เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่งด้วย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี