สุพรรณบุรี . ผู้ว่าฯล่องเรือตรวจสภาพน้ำท่วมมอบถุงยังชีพ

สุพรรณบุรี ผู้ว่าล่องเรือตรวจสภาพน้ำท่วมมอบถุงยังชีพเรือแก่ผู้ประสบอุทกภัยสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัด นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรีนายเอกภพ จันทร์เพ็ญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายยศดนัย น้อยแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี ธีรพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า หัวหน้าส่วนราชการ ลงเรือตรวจสภาพน้ำในแม่น้ำท่าจีน พื้นที่อำเภอเมืองและบางปลาม้าที่เพิ่มระดับสูงขึ้นท่วมบ้านเรือนประชาชนสองฝั่งแม่น้าท่าจีน และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้าท่าจีนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมมอบถุงยังชีพน้ำดื่มบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนเรือพายพลาสติกจากศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี และศูนย์อื่นๆ จำนวน30 ลำมอบให้แก่ เทศบาลตำบลบ้านแหลมพัฒนา /เทศบาลตำบลบ้านแหลม และอบต.ตะค่า แห่งละ 10 ลำ รวม 30 ลำ เพื่อไว้ให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนยืมใช้


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าตอนนี้เราได้รับผลกระทบครบทั้ง 10 อำเภอแต่ยังไม่ครบทุกตำบลขณะนี้เราได้ประกาศภัยแล้ว 10 อำเภอ 82 ตำบล เครือเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนสองหมื่นกว่าครัวเรือนพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเยหายรวมกัน 100,000 กว่าไร่เป็นที่นาประมาณ 80,000 กว่าไร่ที่ไร่ 18,000 กว่าไร่ที่สวน7,000 กว่าไร่ รวมพื้นที่เสียหายประมาณ 100,000 กว่าไร่จากพื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมด 2 ล้านกว่าไร่เศษคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ความเสียหายประมาณ 5 เปอเซนต์ ส่วนสถานการณ์น้ำวันนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ช่วงเย็นวันที่ 29 กันยายนทางประตูพลเทพได้ปล่อยน้ำเพิ่มจาก 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็น 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเช้าวันนี้เพิ่มเป็น 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาระบายมาเพิ่มมากขึ้นทำให้ประตูน้ำพลเทพต้องแบ่งน้ำมาทางแม่น้ำท่าจีนซึ่งอยู่ด้านตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะฉะนั้นปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีนให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นไปไว้บนที่สูง
เนื่องจากประตูน้ำที่พลเทพเปิดมากขึ้นและปริมาณน้ำที่ไหลมาจากท้องทุ่งอาจจะมีปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีนที่ผ่านสุพรรณบุรี มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างไรก็ตามเชื่อว่าเราสามารถระบายน้ำลงไปทางใต้เร็วขึ้น

เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประสานขอสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือจำนวน 20 ลำตั้งอยู่ที่วัดท่าเจดีย์ อ.สองพี่น้อง สามารถช่วยผลักดันน้ำได้ประมาณ 2ล้านคิวต่อวันในการผลักดันน้ำเพื่อให้น้ำที่กระจายอยู่ตามทุ่งนาได้ไหลลงไปและบรรเทาน้ำที่ท่วมขังให้ลดระยะเวลาลงไป ส่วนเรื่องการดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงพื้นที่ลุ่มริมตลิ่งให้พี่น้องประชาชนเตรียมขนย้ายสิ่งของที่มีค่าขึ้นไว้ที่สูงในขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ถูกน้ำท่วมแล้วก็จะมีการเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการแจกถุงยังชีพที่ใช้ในชีวิตประจำวันส่วนบางพื้นที่เช่นตอนเหนือเช่นอำเภอด่านช้าง ที่มีน้ำหลากลงมาและไม่สามารถพักอาศัยอยู่ในบ้านเรือนได้ก็จะจัดสถานที่อพยพให้พี่น้องประชาชนได้อาศัยชั่วคราวซึ่งเป็นแผนการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเบื้องต้นในเรื่องที่อยู่อาศัย อาหารการกิน ส่วนระยะต่อไปคือการดูแลความเสียหายก็ต้องรอน้ำลดเราจะสำรวจว่ามีความเสียหายเรื่องที่อยู่อาศัยอย่างไรพื้นที่การเกษตรเสียหายอย่างไรตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบไปสำรวจตรงไหนสำรวจได้ให้รีบสำรวจทันทีเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการช่วยเหลือที่รวดเร็วที่ผ่านมาการให้การช่วยเหลืออาจจะล่าช้าทำให้หลายคนไม่สบายใจ

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี