นครปฐม เปิดโครงการอบรมซักซ้อมการปฏิบัติของจิตอาสาภัยพิบัติประจำตำบล

นครปฐม เปิดโครงการอบรมซักซ้อมการปฏิบัติของจิตอาสาภัยพิบัติประจำตำบล เพื่อเตรียมเฝ้าระวังภัยในสถานการณ์น้ำท่วมโดยใช้กลไกจิตอาสาภัยพิบัติ

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564 ที่ห้องประชุมสนามจันทร์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมซักซ้อมการปฏิบัติของจิตอาสาภัยพิบัติประจำตำบล และเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “บทบาทจิตอาสาภัยพิบัติในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดนครปฐม และการเตรียมเฝ้าระวังภัยในสถานการณ์น้ำท่วมโดยใช้กลไกจิตอาสาภัยพิบัติ


สำหรับโครงการอบรมซักซ้อมการปฏิบัติของจิตอาสาภัยพิบัติประจำตำบลครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันเหตุอุทกภัยร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคกลาง ส่งผลให้ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ โดยในโครงการฯ ได้มีประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติประจำตำบลทุกตำบล ตำบลละ 50 คน เข้าร่วมรับฟังผ่านระบบ Zoom Conference โดยรับฟัง ณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดนครปฐม เพื่อให้การเตรียมความพร้อมของจิตอาสาภัยพิบัติในระดับตำบลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถขับเคลื่อนการปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดนครปฐม ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมจิตอาสาภัยพิบัติไปแล้ว จำนวน 5,756 คน

*****************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว