กาญจนบุรี  ทหาร กกล.สุรสีห์ ร่วมปกครอง จับ 3 จุด ได้บุคคลต่างด้าว 36 คน

กาญจนบุรี   ทหาร กกล.สุรสีห์ ร่วมปกครอง จับ 3 จุด ได้บุคคลต่างด้าว 36 คน
พลตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 9 ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วย นายจีระเกียรติ์ ภูมิสวัสิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดการจนบุรีได้มีมาตรการร่วมกันระหว่างฝ่ายทหารและปกครองได้มีมาตรการคุมเข้มในการเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิด ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่อยู่เส้นทางตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ไทย – เมียนมา


เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการการข่าวที่ 2 กองกำลังสุรสีห์ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวจากชายแดน โดยขบวนการได้นำแรงงานต่างด้าวมาส่งบริเวณชายป่า จึงได้แจ้งแก่นายพนมกร คล้ายเมือง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านหนองบ้านเก่า ต.บ้านเก่า อ. เมือง จ.กาญจนบุรี จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอเมืองกาญจนบุรี นายอภิชัย วราวัฒนธำรงค์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.14 บ้านประตูด่าน ต.บ้านเก่า พร้อมทั้ง ผช.ญ,ชรบ. ว่าได้รับแจ้งว่าพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวบริเวณเชิงเขาหลังด่านตรวจร่วมช่องเขาหนีบ จึงประสาน เจ้าหน้าที่ทหารชุด มว.ลว.ที่ 4 ฉก.ลาดหญ้า –ชุดปฎิบัตการข่าวกองกำลังสุรสีห์ เข้าตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวจำนวน13คน แยกเป็น ชาย 6 คน หญิง 7 คน
โดยเดินทางมาจาก ย่างกุ้ง,เมาะลำใย และจะเดินทางไป จังหวัดสมุทรสาคร โดยจ่ายค่าเดินทางคนละ22,000บาท จึงได้ดำเนินการผลักดันแรงงานต่างด้าวทั้งหมดออกนอกราชอาณาจักร


จุด ที่ เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการการข่าวที่ 2 กองกำลังสุรสีห์ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวจากชายแดน โดยขบวนการได้นำแรงงานต่างด้าวมาส่งที่บริเวณ ชายเขาก่อนถึงจุดตรวจเขาหนีบเพื่อเดินอ้อมจุดตรวจ ชุดที่ 2 จึงทำการซุ่มเฝ้าตรวจ จนพบผู้นำพาเป็นชายสูงประมาณ 170 เซ็นติเมตร สวมหมวกแก็ปสีเหลือง เสื้อยีนแขนยาวสีดำ กางเกงขายาวสีดำ สวมรองเท้าแตะช้างดาวสีน้ำเงินขาว วิ่งนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ปืนยิงขู่เพื่อให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองหยุดการวิ่งหลบหนีหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการการที่ 2 สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ จำนวน 12 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 7 คน ซึ่งทั้งหมดได้เดินทางมาจาก จังหวัดเมียวดี 5 คน ไปทำงานโรงงานพลาสติก ซอยประชาอุทิศ กรุงเทพมหานคร มาจาก จังหวัดพะโค 4 คน ไปหาญาติ ซอยประชาอุทิศ กรุงเทพมหานคร มาจาก. ย่างกุ้ง 2 คน ไปหาญาติ กรุงเทพฯ.มาจาก จังหวัดเมาะลำไย 1 คน ไป กรุงเทพฯ.-แรงงานต่างด้าวทั้งหมดเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 16,000 บาท (จ่ายเมื่อถึงปลายทาง)


และจุดที่3 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า โดย หมวดป้องกันชายแดน เพิ่มเติมที่ 1 (บ้องตี้) พร้อมด้วย นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยคได้มอบหมายให้นายเตชทัต เหรียญเครือ ปลัดอำเภองานป้องกัน อำเภอไทรโยค ร้อย.ตชด.136 ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยค, ฝ่ายปกครอง อำเภอไทรโยค และเจ้าหน้าที่ธารณสุข อำเภอไทรโยค ทำการเข้าจรวจสอบบุคคลต่างด้าวจับที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) และ ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ตามมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 11 คน ชาย 7 คน หญิง 4 คน บริเวณห้วยทรายขาว บ้านบ้องตี้บน หมู่ที่ 1 ตำบลบ้องตี้ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

จากการสอบถามขั้นต้นทราบว่าบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดได้เดินทางมาจาก จังหวัดยะไข่ และ จังหวัดเมาะละแหม่ง สหภาพเมียนมา โดยผู้บุคคลต่างด้าวหลบหนีข้ามแดนมาเพื่อไปทำงานที่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีค่าจ้างให้กับนายหน้าชาวเมียนมาเป็นเงิน จำนวน 26,000 บาทต่อคน โดยจะจ่ายเงินเมื่อไปถึงปลายทาง เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ต้องหาเบื้องต้น ไม่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และได้นำตัวบุคคลต่างด้าวส่ง สถานีตำรวจภูธรไทรโยค เพื่อสอบสวน/ดำเนินคดีตาเมกฎหมาย ต่อไป
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี