ตรัง เร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคก่อนเปิดรับการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล

จังหวัดตรัง  เร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดรับการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ในขณะที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน 3 เกาะที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้นขณะนี้ฉีดไปแล้ว 20เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งขอวัคซีนเพิ่ม เพื่อต้องการฉีดให้ประชาชนที่อยู่ทั้ง 3 เกาะ เพื่อเป็นเกราะป้องกันการแพร่ระบาดโควิด -19


นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรัง ได้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เพื่อระดมความคิดและแนวทางในการเปิดการท่องเที่ยว โดยมอบหมายให้ภาคเอกชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ร่วมกับภาครัฐและมัคคุเทศก์ ศึกษาการท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ทั้งนี้รัฐบาลกำหนดให้จังหวัดตรัง เปิดการท่องเที่ยวระยะที่ 3 แต่ต้องรอสัญญาณการเปิดการท่องเที่ยว ถึงจะเปิดการท่องเที่ยวได้ และจะเปิดการท่องเที่ยวใน 3 เกาะก่อน คือเกาะลิบง เกาะสุกรและเกาะมุกด์ ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ 5 พันคน ซึ่งในขณะนี้ได้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนบนเกาะทั้ง 3 เกาะ แล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ ทางจังหวัดตรังได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอวัคซีนเพิ่มจากเดิม ในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะ เพื่อเป็นเกราะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19 ทางจังหวัดตรังตั้งเป้าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนบนเกาะ 70 เปอร์เซ็นต์

จึงจะสามารถเปิดการท่องเที่ยวบนเกาะได้ โดยในระยะแรกจะเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นกลุ่มแรก โดยนำโมเดลของภูเก็ตแซนด์บล๊อกซ์ มาเป็นแบบอย่างและแก้ไขให้ดีขึ้น ส่วนเส้นทางการท่องเที่ยวนั้นจะกำหนดจุดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยหรือซีลรูท เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว การที่จะเปิดการท่องเที่ยวบนเกาะนั้นต้องมีความพร้อมทั้งพื้นที่ ประชาชน ภาคอกชน ถึงจะเปิดการท่องเที่ยวได้
อย่างไรก็ตามทางจังหวัดตรัง ได้รับงบประมาณในการพัฒนาด้านระบบสาธารณูปโภค เช่น ถนนที่ไปสู่แหล่งท่องเที่ยว ระบบแสงสว่าง ห้องน้ำ ท่าเรือและอื่นๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดตรังอย่างปลอดภัย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง