สุพรรณบุรี  ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมนาข้าวเสียหายหลายหมื่นไร่

สุพรรณบุรี  ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมนาข้าวเสียหายหลายหมื่นไร่
สถานการณ์น้ำท่วมสุพรรณบุรีพื้นที่ทางการเกษตรหลายอำเภอ นาข้าวจมน้ำเสียหายหลายหมื่นไร่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งชลประทานเร่งตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ระบายน้ำออกจากนาข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวเหลือชาวนา ที่กำลังได้รับความเดือดร้อน


ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายศรายุทธ ยิ้มยวน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา ลงพื้นช่วยเหลือชาวนาที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วม พื้นที่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี โดยมีนายอำนาจ เพ็ชรวงษ์ นายก อบต.หนองผักนาก อ.สามชุก นายสรายุทธ หอมจันทร์ กำนันตำบลหนองผักนาก ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ส.ต.อ.ทศพล ยิ้มยวน เจ้าของรถเกี่ยวข้าว ต.หนองผักนาก อ.สามชุก และชาวบ้านช่วยกันเร่งช่วยกันระดมกำลังช่วยกันกรอกกระสอบทรายนำไปเสริมแนวคันคลองและอุดท่อระบายน้ำตามจุดเสี่ยงตามแนวคลองกระเสียว อ.สามชุก เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีน้ำเหนือลงมาสมทบทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนและในคลองต่างๆ ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในนาข้าวมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว น้ำไหลเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้จะได้กำหนดเก็บเกี่ยว และท่วมนาข้าวที่เพิ่งเริ่มทำใหม่ ในพื้นที่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.หนองหญ้าไซ อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง รวมจำนวนหลายหมื่นไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นวงกว้าง ทำให้ขณะนี้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนหนัก ชาวนาส่วนใหญ่บอกว่า หากช่วงนี้ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถระบายน้ำออกจากนาข้าวได้ หากต้นข้าวจมอยู่ในน้ำเกิน 7 วัน ก็จะเน่าเสีย หายร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างแน่นอน

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวอีกว่าได้สั่งให้นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา และเครื่องสูบน้ำจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 20เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ มาช่วยระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนและคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อเร่งกู้นาข้าวที่ยังไม่เสียหายร้อยเปอร์เซ็นต์อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังต้องใช้รถแบ็คโฮ มาทำคันดินเสริมคันคลองหลายสายในพื้นที่ ต.หนองผักนาก ต.กระเสียว อ.สามชุก เพื่อป้องกันน้ำล้นคันคลองเข้าท่วมนาข้าวไม่ให้ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ และได้สั่งการให้เกษตรตำบลหนองผักนาก เกษตรอำเภอสามชุก เร่งสำรวจนาข้าวที่ได้รับความเสียหาย เพื่อจะได้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาที่ถูกน้ำท่วมต่อไป


จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง จำนวน 100 ชุดไปมอบให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ภายใต้มาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี