อยุธยา จัดบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพ ณ แปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) เพื่ออนุรักษ์และสืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย
วันที่ 9 กันยายน 2564 เวลา 10:00 น. ที่แปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายพรพจน์ บัณฑิตยานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่และเกษตรกร เข้าร่วมพิธีบวงสรวงรับขวัญพระแม่โพสพแปลงนาส่วนพระองค์ “งานสืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย” และสืบสานพระราชปณิธานโครงการพระราชดำริฯ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9


นายไพฑูรย์ รื่นสุข กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อพัฒนาการผลิตข้าวในพื้นที่แปลงนาทุ่งมะขามหย่อง ได้ดำเนินการจัดทำแปลงสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ กข43 โดยเริ่มปลูกข้าวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 และได้นำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานตลอดฤดูกาลผลิต ขณะนี้ข้าวในแปลงนา มีอายุครบ 97 วัน ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสมต่อการเก็บเกี่ยวข้าว จึงได้ดำเนินการจัดงาน “สืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย” ระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2564 สำหรับกิจกรรมในวันนี้จะนำผลผลิตจากการเก็บเกี่ยวข้าวส่วนหนึ่งจากเมื่อวานนำมาใช้ในพิธีรับขวัญพระแม่โพสพ ซึ่งผลผลิตข้าวในปีนี้มีคุณภาพดี แต่มีฝนทำให้ไม่เหมาะที่นำไปปรับปรุงเป็นพันธุ์ข้าว จึงจะนำข้าวที่เก็บเกี่ยวในครั้งนี้ไปขายและนำรายได้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อไป
ชาญ ชูกลิ่น รายงาย
ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya