สมุทรปราการ   คืบหน้าฝนตกหนักน้ำท่วมโบสถ์และวิหารวัดกิ่งแก้ว

สมุทรปราการ   คืบหน้าฝนตกหนักน้ำท่วมโบสถ์และวิหารวัดกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นโบราณสถานไร้หน่วยงานเหลียวแล
*****จากกรณี ฝนตกหนักน้ำในคลอง ชวดลากข้าวและคลอองบัวลอยไหลเอ่อเข้าท่วมอยู่ภายในวัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่มีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตรนั้นได้ไหลทะลักเข้าไปท่วมภายในโบสถ์และวิหารเก่าแก่ที่เป็นโบราณสถานของวัดกิ่งแก้วแห่งนี้ ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องปริมาณน้ำฝนจำนวนมากไหลทะลักเข้ามาตามท่อระบายน้ำของวัดทำให้ภายในวัดทั้งหมดถูกน้ำท่วม เนื่องจากภายในวัดเป็นพื้นที่ต่ำ อาสาบรรเทาสาธารณภัยร่วมทั้งจิตอาสาต่างเร่งระดมสูบระบายน้ำออกจากภายในบริเวณวัด โดยยังไม่มีหน่วยงานราชการไหนเข้าให้การช่วยเหลือแต่อย่างใด

*****คืบหน้าเมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 3 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่างลงพื้นที่ ภายในวัดกิ่งแก้ง พบว่า บริเวณ ภายในโบสถ์และวิหารเก่าแก่ที่เป็นโบราณสถานของวัดกิ่งแก้ว ได้มีการสูบน้ำออกจนแห้งหมดแล้วและเจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดบริเวณภายในโบสถ์และวิหาร ส่วนทางด้านภายในบริเวณรอบวัดที่เป็นพื้นที่ต่ำนั้นยังคงมีปริมาณน้ำสูงประมาฯ 1 เมตร ท่วมอยู่รอบวัดและยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด มีเพียงแต่ อาสาบรรเทาสาธารณภัยร่วมทั้งจิตอาสา เข้าใช้เครื่องสูบน้ำออกสู่คลองเท่านั้นแต่ก็ทำได้เพียงบรรเทาไม่ให้น้ำท่วมสูงมาเท่านั้น ยังม่สามารถสูบออกจนแห้งได้เนื่องจากน้ำในคลองชวดลาดข้าวเอ่อล้นตลิ่งสูงกว่าพื้นที่ในวัด


*****ด้านพระสมปอง พระลูกวัด วัดกิ่งแก้ว กล่าวว่า สาเหตุที่ที่น้ำท่วมสูงภายในวัดนั้น ได้มีฝนตกลงมาติดต่อกันเป็นเวลานาน และน้ำในคลองท่วมสูงเอ่อล้นตลิ่งเข้ามาภายในวัดและภายในวัดเป็นพื้นต่ำกว่าภายนอก โดย ปกติแล้วทางวัดจะมีเครื่องดูดน้ำขนาดใหญ่สูบออกลงสู่คลองแต่เนื่องจากเครื่องดูดน้ำของทางวัดเสียในช่วงที่ฝนตกลงมาหนักมากจึงไม่สามารถสูบน้ำออกได้น้ำจึงท่วมทั่ววัด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกระสอบทรายมาวางปิดท่อระบายน้ำภายในวัดที่เป็นทางน้ำที่ไหลเข้ามาจากในคลอง และทำคันกั้นน้ำริมคลองเพื่อตั้งเครื่องสูบน้ำออกไปให้หมดแต้ต้องใช้กระสอบทรายเป็นจำนวนมาก

*****ด้าน นาง บุญมี ลายคราม ชาวบ้าน กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมภายในวัดเกิดเหตุเกือบทุกปีที่มีฝนตกลงมาหนัก เพราะวัดอยู่ติดคลองและภายในวัดเป็นพื้นที่ลุ่ม ชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้ก่อปูนกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้าน แต่ส่วนใหญ่จะท่วมทั่วถึงกันหมด จากเหตุการณ์ต่างของชาวกิ่งแก้ว ทั้งโควิด โรงงานระเบิด มาน้ำท่วมอีก ไม่รู้จะไปไหนถูกแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ และดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบด้วย
****************************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925