สุพรรณบุรี  ระดมกำลังลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกใช้ชุดตรวจATKเร่งคุมผู้ติดเชื้อโควิด19

สุพรรณบุรี  ระดมกำลังลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกใช้ชุดตรวจATKเร่งคุมผู้เชื้อโควิด19
ที่สำนักงานสาธารณสุขจ.สุพรรณบุรีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพร้อมด้วยนางนภัสสร สุวรรณประทีป ประธานแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดสุพรรณบุรี ปล่อยขบวนรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยเพื่อออกตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และกลุ่มบริษัทหลักเมืองพร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีนายสรชัด สุจิตต์ สส.จังหวัดสุพรรณบุรีและนายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี นายเฉลิมพล กาละพงษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีให้การต้อนรับและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ลงไปตรวจคัดกรองในพื้นที่


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ติดเชื้อร้อยละ 50 เป็นกลุ่มแรงงานที่เดินทางจากต่างจังหวัด เข้ามาในพื้นที่ ทั้งเช้าไป เย็นกลับและชนิดพักค้างคืนถาวรนอกพื้นที่ แต่กลับเข้ามาเยี่ยมญาติพี่น้อง หรือกลับมาเนื่องจากมีอาการป่วย เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส covid-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จังหวัดสุพรรณบุรีจึงมีแผนคัดกรองเชิงรุกตรวจหาเชื้อโควิด 19 โดยเน้นกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงผู้ที่เดินทางมาจากโรงงานที่เกิดการระบาดและกลุ่มผู้ที่อยู่บ้าน ในทุกอำเภอ เบื้องต้น เป้าหมายประมาณ 43,000 คน


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าที่ผ่านมาจังหวัดสุพรรณบุรีได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการตรวจเร็วพบผู้ติดเชื้อเร็วและแยกผู้ติดเชื้อ covid ออกมาได้เร็วเท่าใด เท่ากับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วและดีขึ้นเท่านั้น จังหวัดสุพรรณบุรี และทางจังหวัดได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีจัดงบประมาณสนับสนุนซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 1 แสนชุด ให้ซึ่งการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ทำให้รู้ผลเร็วใช้เวลาไม่เกิน 30นาที ทั้งนี้เพื่อให้สามารถแยกกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อได้เร็วยิ่งขึ้น


ซึ่งถ้าใช้ชุด ATK ตรวจแล้วผลตรวจเป็นบวกก็จะทำการสวอป (Swab test)แล้วส่งตัวที่ทำสวอป (Swab test)ไปวิเคราะห์ ที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช หรือโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ส่วนตัวคนที่สวอป ก็จะนำเข้าที่กักตัวคือศูนย์แรกรับ ATK ของแต่พื้นที่ซึ่งมีทั้ง CQ และ CI ไว้รองรับทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ตรวจแล้วผลเป็นบวกกลับไปอยู่รวมกับชุมชนและครอบครัว


ทางด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19จังหวัดสุพรรณบุรีรายงานว่าวันที่ 25 สิงหาคม 2564 มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 จำนวน8,641 รักษาอยู่จำนวน 1,941 รายรักษาหายแล้วจำนวน 6,594 รายเสียชีวิตสะสม 139 รายล่าสุดวันที่ 25 สิงหาคม 2564พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่จำนวน 84ราย เสียชีวิต 3 รายรายที่ 1เป็นพระภิกษุอายุ 60 ปีอยู่ ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง รายที่2 หญิงไทยอายุ 79 ปีชาว ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง รายที่ 3 และชายไทย อายุ 45 ปีชาวบ้าน ต.สนามคลี อ.เมืองสุพรรณบุรี

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี