ตรัง ผู้ว่าฯเรียกประชุมหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา

จังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด มากถึง 79 ราย ทำให้พบผู้ป่วยรายวันมากถึง 97 ราย ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ เพื่อวางมาตรการเข้มในการป้องกันการแพร่ระบาดเข้าสู่ชุมชน


ที่ห้องแถลงข่าว ศบค. ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.ตรัง เปิดเผยว่า ข้อมูลในวันที่ 19 สิงหาคม 2564 จังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ จำนวน 97 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัดทั้งหมด ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมในการระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 จำนวน 3,551 ราย หายป่วยกลับบ้านวันนี้ 30 ราย รวมหายป่วยสะสม 2,751 ราย และกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล 786 ราย ขณะที่ จังหวัดตรัง มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดตรังจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา จำนวน 147,478 ราย จากเป้าหมาย 429,020 ราย คิดเป็นร้อยละ 34.37 ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ กระจายอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง 10 ราย , อำเภอกันตัง 3 ราย , อำเภอห้วยยอด 80 ราย, อำเภอวังวิเศษ 2 ราย, อำเภอรัษฎา 2 ราย ซึ่งจำนวนผู้ป่วยในวันนี้อยู่ในคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง มากถึง 79 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในที่ทำงานสถานประกอบการ มีมากถึงร้อยละ 82.5 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง จึงได้ยกระดับมาตรการ ด้วยการสั่งปิดผนึกโรงงานดังกล่าว เพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาดเข้าสู่ชุมชน ในขณะที่มีผู้มูลเปิดเผยของโรงงานไม้ยางพารา สาเหตุของการแพร่ระบาดนั้นมาจากพนักงานเดินทางไปงานศพที่จังหวัดพัทลุง และนำเชื้อมาติดบุคคลในโรงงานและแพร่กระจายไปติดทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรังจะประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เพื่อหาต้นตอที่แท้จริงว่ามีการแพร่ระบาดในงานศพหรือไม่


ในขณะที่นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรัง เพื่อขอมติคณะกรรมการฯในการเพิ่มความเข้มงวดในการแพร่ระบาดของโควิด -19 โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม ที่โรงงานแปรรูปอาหารทะเล TRS อำเภอเมืองตรัง และโรงงานไม้ยางพารา SDT ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด ซึ่งในส่วนของโรงงานไม้ยางพารา SDT ทางจังหวัดตรังได้ออกประกาศห้ามบุคคลเข้า-ออก มีการตั้งจุดตรวจหน้าโรงงาน และทำการซีลพนักงานทั้งหมด นอกจากมาตรการการซีลโรงงานแล้ว ทางคณะกรรมการควบคุมโรคฯจะหามาตรการเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการแพระระบาดออกสู่ชุมชนใกล้เคียงกับโรงงานไม้ยางพารา
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง