สุพรรณบุรี เกษตรกรเลี้ยงกุ้งประสบปัญหากุ้งราคาตกต่ำ

สุพรรณบุรีเกษตรกรเลี้ยงกุ้งประสบปัญหากุ้งราคาตกต่ำ
ที่ จ.สุพรรณบุรีนายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบางปลาม้า นายวินิจ เฮ่าบุญ พาณิชย์จังหวัดสุพรรณบุรี นายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่บ้านโคกโพธิ์ หมู่ 5 ต.กฤษณา อ.บางปลาม้า เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งซึ่งประสบปัญหากุ้งราคาตกต่ำ
นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมการจับกุ้งของนายสุวัฒน์ ภู่ระหงษ์ เกษตรกร หมู่5 ต.กฤษณา อ.บางปลาม้า ผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามและกุ้งขาวแวนนาไม ซึ่งได้รับผลกระทบ จากการรายงานของประมงจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดทราบว่าสถานการณ์ราคากุ้งขณะนี้ราคากุ้งตกต่ำ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มอบหมายให้ตนร่วมกับพาณิชย์จังหวัดและประมงจังหวัด นายอำเภอบางปลาม้า ผู้นำท้องถิ่นมาเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม เพื่อดำเนินการตามโครงการมาตรการช่องทางและเชื่อมโยงการจำหน่ายเพื่อช่วยเรื่องราคาช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล โดยช่วยชดเชยส่วนต่างจากราคาที่ตกไปเพื่อให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ โดยจะช่วยเรื่องส่วนต่างราคา กิโลกรัมละ 20 บาทและค่าบริหารตัดการเช่นค่าขนส่งอีก 10 บาทรวมเป็น 30บาท


จังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณในการช่วยเหลือเกษตรกรมาจำนวน618,000 บาทเพื่อช่วยเหลือส่วนต่างราคากุ้งจำนวน 20 ตันสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้จำนวน 31ราย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ตามนโยบายของรัฐบาลวันนี้ได้มาดูการจับเพื่อนำไปเพิ่มช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายตามโครงการของจังหวัดสุพรรณบุรีที่เข้ามาช่วยเหลือชดเชยส่วนต่างจัดหาจุดจำหน่ายให้แล้ว ก็อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่พอมีกำลังซื้อหรือท่านใดที่จะรับซื้อกุ้งตามมาตรการนี้ได้ขอให้แจ้งความประสงค์มาที่สำนักงานประมงจังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุพรรณ เพื่อจะได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งต่อไป
ทางด้านนายเดชา รอดระรัง ประมงจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่ามีเกษตรกรประมาณ 31 รายที่ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการตอนนี้เริ่มทยอยจับผลผลิตขายราคากุ้งขาวที่ตลาดมหาชัยก็ตกมากเพราฉะนั้นทางส่วนราชการทั้งประมงจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดได้เข้ามาช่วยหาทางเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ตอนนี้ทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้จำหน่าย พรีออเดอร์ไปที่กองทัพอากาศ โดยจะเปิดจำหน่ายในวันที่ 27 สิงหาคม นี้


ทางด้านนายสุวัฒน์ ภู่ระหงษ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเปิดเผยว่าสถานการณ์ราคากุ้งขณะนี้ราคาถูกกว่าราคาที่ตั้งไว้ช่วงที่ราคาเสมอทุนตอนนี้ยังขาดทุน นอกจากกุ้งจะติดดีถึงจะมีกำไรแต่ก็เพียงเล็กน้อยตอนนี้ราคาส่งกุ้งขาวขนาด100ตัวต่อกิโลกรัมราคาเหลือแค่ 90บาทขนาด90ตัวราคากิโลละ 105 บาทและที่จับวันนี้ขนาด80ตัวโลเหลือโลละ 110บาทตอนนี้ต้องรับภาระต้นทุนราคาค่าอาหารกุ้ง ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้าที่ใช้เป็นต้นทุนหลักนั้นสูงมากโดยตนเลี้ยงไว้4บ่อตอนนี้พร้อมจับผลผลิตทั้งหมดแล้วโชคดีที่ตนเข้าร่วมโครงการของประมง ทำให้ได้รับความช่วยเหลือตามโครงการกิโลละ 20 บาทรายละ 500 กิโลกรัม ต้องขอบคุณทางจังหวัดสุพรรณบุรี ประมงจังหวัดพาณิชจังหวัด ที่ให้การช่วยเหลือได้คืนบ้างก็ยังดีนายสุวัฒน์ กล่าว
มีเสียงนายชูชีพ รอง ผวจ.นายเดชา ประมงจังหวัด และนายสุวัฒน์ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ครับ ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี