ตรัง เกษตรจังหวัดจัดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด-19

จังหวัดตรัง มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จัดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด-19 โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่ง ในการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว
ที่ห้องประชุมศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด-19 นายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ปัจจุบันจังหวัดตรังมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่แล้ว และมีแนวโน้มระบาดมากขึ้น พืชสมุนไพรจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 หลังมีผลการวิจัยพบว่า สมุนไพรไทยกระชายและฟ้าทะลายโจรมีผลในการรักษาอาการป่วยจากโรคโควิด 19 ได้ จังหวัดตรังจึงได้พิจารณาอนุมัติให้สำนักงานเกษตรจังหวัดตรังดำเนินงานโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร สู้ภัยโควิด 19 จังหวัดตรัง ทั้งนี้ในการจัดโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีพืชอาหารและพืชสมุนไพรสำหรับการบริโภคภายในชุมชนในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเพื่อถ่ายทอดความรู้และประชาสัมพันธ์การปลูกพืชสมุนไพรให้กับเกษตรกรและผู้ที่สนใจ

 

 

 


โดยการจัดโครงการมีเป้าหมาย คือ อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สำนักงานเกษตรจังหวัด เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการโคก หนอง นา โมเดล หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง และเกษตรกรผู้สนใจ รวมจำนวน 2,582 ราย ส่งเสริมการปลูกต้นพันธุ์กระชายรายละ 5 ต้นในพื้นที่ 10 อำเภอของจังหวัดตรัง โดยมีกิจกรรมในโครงการดังนี้ พัฒนาความรู้และศักยภาพเกษตรกรในการปลูกพืชสมุนไพร โดยการจัดอบรมเกษตรกร 3 รุ่น ๆ ละ 40 คน ประชาสัมพันธ์การปลูกพืชสมุนไพรแก่เกษตรกรและผู้สนใจ ส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง