สุพรรณบุรี  ครอบครัวมาตรศรีสร้างรพ.สนาม 90 เตียงรองรับผู้ป่วยไวรัสโควิด 19

สุพรรณบุรี  ครอบครัวมาตรศรีสร้างรพ.สนาม 90 เตียงรองรับผู้ป่วยไวรัสโควิด 19
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีรับมอบอาคารมาตรศรี ที่สร้างเป็นโรงพยาบาลสนามระดับอำเภอ ส่วนขยายขนาด 90 เตียง ภายในวัดบ้านดงน้อย ตำบลบ้านโข้ง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมตรวจความพร้อมของอุปกรณ์ต่างๆและเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลสนามแห่ง มีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง นายอดิศักดิ์ มาตรศรี กำนันตำบลพลับพลาไชย นายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายก อบต.พลับพลาไชย นางพชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง นายชัยวัฒน์ มาตรศรี นายอุดม ลลิตนิธิ นักศึกษาหลักสูตร ปศส.19 สถาบันพระปกเกล้าพร้อมคณะ พญ.สมพิศ จำปาเงิน ผอ.โรงพยาบาลอู่ทอง นายสุ่ยถิน แซ่ตัน สาธารณสุขอำเภออู่ทอง อสม.ร่วมให้การต้อนรับ


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมและเป็นประธานรับมอบอาคารโรงพยาบาลสนามส่วนขยายระดับอำเภอ ขนาด 90 เตียง รู้สึกยินดีและภูมิใจที่เห็นพี่น้องชาวอำเภออู่ทองร่วมมือร่วมใจกันสร้างโรงพยาบาลสนาม ส่วนขยายเพิ่มอีก90เตียง และขอขอบคุณพระปลัดอนวัชอภิลาโส เจ้าอาวาสวัดดงน้อย ครอบครัวมาตรศรี และบริษัทศิลามาตรศรี จำกัด ที่สนับสนุนงบประมาณจัดสร้างอาคารหลังนี้ ให้เป็น จากกองทุนพัฒนาหมู่บ้านรอบพื้นที่เหมืองแร่ จำนวนเงิน 2,033,904 บาท กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ จำนวนเงิน 1,016,952 บาท พร้อมกันนี้ได้รับมอบเตียง จากคณะนักศึกษาหลักสูตร ปศส.19 สถาบันพระปกเกล้า รับมอบวิดิโออินเตอร์คอม จากวิทยาลัยการอาชีพอู่ทอง และนายโกเมศ โตอินทร์ และรับมอบพัดลม 8 เครื่องจากบุญเสิร์ฟ เดลิเวอร์รี่ และน้ำดื่มจากนายพิภพ นางวณิชา บุญธรรม อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19ที่ผ่านมาผู้ป่วยติดเชื้อของจังหวัดสุพรรณบุรียังไม่ลดลงและยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องวันละ 100-200 กว่าราย ติดต่อกันมาเกือบ1เดือนแล้วทำให้เตียงที่ทางสาธารณสุขเตรียมไว้ไว้เพียงพอเตียงในโรงพยาบาลต่างๆของจังหวัดทั้ง10แห่งรวมทั้งโรงพยาบาลสนามจังหวัดอีก3แห่งเต็มหมดจนมาถึงโรงพยาบาลสนามอำเภอตอนนี้เปิดทั้ง10อำเภอแล้ว ที่ผ่านมาแม้เราจะเปิดทั้งโรงพยาบาลสนามจังหวัดโรงพยาบาลสนามอำเภอและ Hospitel ถึงแม้ตอนนี้เตียงของเราทุกโรงพยาบาลรวมแล้วจะมีมากถึง 2,600-2,700 เตียงก็ยังไม่เพียงพอรับผู้ป่วยและวันนี้มีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ประมาณ 2,600 รายจะมีเตียงเหลือบางส่วนจากผู้ป่วยที่ออกไปรักษาตัวที่บ้านที่มีความเหมาะสม หรือHome Isolation ส่วนเตียงที่เหลือบางส่วนจะเป็นเตียงในโรงพยาบาลสนามอำเภอซึ่งมีข้อจำกัดคือรับได้เฉพาะผู้ป่วยสีเขียวที่อาการไม่หนักตนได้ให้แนวทางในการดูผู้ป่วยคือ1เพิ่ม2ลด เพิ่มคือเพิ่มเตียงที่พอเพิ่มได้เพื่อให้ผู้ป่วยแล้วต้องมีเตียงนอนที่เหมาะสมเนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์และบุคลากร ส่วนลดก็คือลดผู้ป่วยโดยการรณรงค์ป้องกันไม่ให้มีคนติดเชื้อเพิ่มนี่คือมาตรการป้องกัน


ทางด้านนายอดิศักดิ์ มาตรศรี กล่าวว่าปัจจุบันได้เกิดปัญหาโรคโควิดระบาดประชาชนในพื้นที่ป่วยเตียงรักษามีไม่เพียงพอในฐานะผู้นำท้องถิ่นและผู้ประกอบการจึงคิดว่ามีส่วนไหนที่เราจะช่วยได้ จึงคิดโครงการในการช่วยเหลือเนื่องจากมีกองทุนพัฒนารอบเหมืองหินโรงโม่และอีกส่วนหนึ่งคือเงินกองทุนรักษาสุขภาพชุมชนรอบโรงโม่หิน ดังนั้นทางบริษัทศิลามาตรศรี จึงใช้เงินกองทุนนี้มาสร้างโรงพยาบาลสนามส่วนที่2 ของวัดดงน้อย เพื่อช่วยประชาชนรอบบริเวณเหมืองหินและประชาชนในอำเภออู่ทอง ด้วยเพื่อจะได้มีเตียงรักษาจึงได้กำหนดจุดนี้ซึ่งมีรัศมีไม่เกิน5กิโลเมตร จากโรงโม่ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของเรา ช่วยเหลือจึงใช้เงินกองทุนดังกล่าวมาทำการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามใช้เวลาไม่ถึง10วันก็แล้วเสร็จและมีพิธีส่งมอบในวันนี้และพร้อมรับผู้ป่วย


ครั้งแรกการสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้เราตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างจำนวน140 เตียงแต่เป็นการป้องกันโรคระบาดกระจายไปสู่เตียงข้างเคียงจึงปรับลดจำนวนเตียงเหลือ 90 เตียงซึ่งการสร้างโรงพยาบาลสนามส่วนที่2วัดดงน้อย นอกจากบริษัทศิลามาตรศรีและครอบครัวมาตรศรีแล้วยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเพื่อนและหลายหน่วยงานทั้งวิทยาลัยการอาชีพอู่ทองและ สถาบันพระปกเกล้า มาช่วยกันทำให้โครงการนี้สำเร็จได้ด้วยดีต่อไปถ้าหากมีการขยายโรงพยาบาลสนามภายใต้ระบบการรักษา และความพร้อมของทีมบุคลากรทางการแพทย์ แต่ถ้ามีการขยายโรงพยาบาลสนามแต่ไม่มีทีมแพทย์พยาบาล ก็เปล่าประโยชน์แต่ถ้าพร้อมเราก็ยินดีและพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี