ตรัง เตรียมมอบธงให้กับหมู่ที่ปลอดโรคโควิด-19

จังหวัดตรัง เตรียมมอบธงให้กับหมู่ที่ปลอดโรคโควิด-19 โดยทางจังหวัดตรัง เร่งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในมาตรการป้องกันต่าง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีหมู่บ้านปลอดเชื้อโควิด-19 จำนวน 446 หมู่บ้าน จาก723 หมู่บ้าน จากการรวบรวมข้อมูลมี 400กว่าหมู่บ้าน คิดเป็นประมาณ 58 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด -19 นั้นทางจังหวัดตรัง ได้นำเข้าสู่คณะกรมการจังหวัด และนายอำเภอ ถ้ามีการติดโควิด -19 นั้นในการแก้ปัญหาเรื่องของการติดโควิด-19 นั้น ทางจังหวัดต้องลงไปเน้นในเรื่องของการสร้างการรับรู้ ให้กับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ตำบลและชุมชน เพราะฉะนั้นมาตรการที่ทำอยู่ในขณะนี้ว่าจะเป็นการรณรงค์ การฉีดวัคซีนและอื่นๆ สุดท้ายแล้วประชาชนต้องมีความเข้มแข็ง โดยต้องเริ่มจากครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน ในการที่จะซีลคน ในการเพิ่มมาตรการความเข้มของตัวเองในแต่ละหมู่บ้านให้ปลอดจากโควิด เมื่อหมู่บ้านปลอดจาดโควิดแล้วก็จะมีการมอบธงสีฟ้าให้ ซึ่งในขณะนี้มีหมู่บ้านและชุมชน อยู่ 723 หมู่บ้าน จากการรวบรวมข้อมูลมี 400กว่าหมู่บ้าน คิดเป็นประมาณ 58 เปอร์เซ็นต์ ที่ปลอดโควิด แต่ทางจังหวัดตรัง วางเป้าหมายหมู่บ้านปลอดโควิด 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนสิงหาคม นี้

 

 


ทั้งนี้ได้มีการประชุมและกำหนดขั้นตอนในการทำ โดยให้ทางอำเภอบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อสม.ลงไปชี้แจงกับประชาชน ในการป้องกันใน 2 ส่วนหลัก คือ จากภายใน คือให้ประชาชนเข้มในมาตรการ D-M-H-T-T ในเรื่องของกติกาในชุมชนว่ามีการรณรงค์ป้องกันอย่างเข้มงวดกวดขัน ไม่มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ และเฝ้าระวัง ดูคนพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในพื้นที่ตัวเอง ส่วนมาตรการภายนอก นั้นเมื่อประชาชนออกไปทำงานก็ต้องไปทำงานจริงๆหลีกเลี่ยงการไปพบกับผู้คนที่ในที่มีบุคคลจำนวนมาก การออกจากบ้านไปทำงานต้องใส่หน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ และมาตรการอื่นๆ ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการภายในและภายนอก ที่หมู่บ้านและชุมชนที่จะต้องทำร่วมกัน เป็นเป้าหมายของทางจังหวัด ถ้าหากประชาชนปฏิบัติตามได้ก็จะเป็นการป้องกันโควิด ในครอบครัว ในชุมชนได้อย่างยั่งยืน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง