กาญจนบุรี  ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ์ ส่งผลให้มีน้ำไหลเติมอ่าง

กาญจนบุรี  ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ์ ส่งผลให้มีน้ำไหลเติมอ่างเก็บน้ำวันละกว่า 100 ล้าน ลบ ม ส่งผลให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั้ง 2 ของ จังหวัดกาญจนบุรี มีปริมาณน้ำเพิ่มขี้นอย่างต่อเนื่อง ขณะชาวนาในพื้นที่ ตำบลหนองลู ได้ดำนาหลังจากรอฝนมานาน
จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และ น้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากช่วงอิทธิพล มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม


ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำทั้ง 3 สาย ทั้ง แม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำรันตี และ แม่น้ำบี่คลี่ มีระดับน้ำสูงขึ้น ก่อนจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชริราลงกรณ บริเวณสามสบ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
เช้าวันนี้ระดับน้ำบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) อำเภอสังขละบุรี ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากเปรียบเทียบกับในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาระดับน้ำเพิ่มขึ้นจนทำให้ภาพของแพพักและแพท่องเที่ยว บางส่วนที่เคยเกยตื่นอยู่บนบก ตอนนี้กลับมาลอยอยู่ในน้ำตามปกติแล้ว คลายความกังวลของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเรือนแพ เนื่องจากหากแพพักติดอยู่บนบกเป็นเวลานาน อาจสร้างความเสียหายต่อทุ่นของแพได้


จากข้อมูลปริมาณน้ำล่าสุด(วันนี้)ของเขื่อนวชิราลงกรณ พบว่าวันนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 144.41 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง (รทก.) จากระดับกักเก็บสูงสุดที่ 155 ม.รทก. ขณะที่วันนี้ มีปริมาณไหลลงอ่าง 102.94 ล้าน.ลบม. ปริมาณน้ำในอ่างอยู่ที่ 5,285.96 ล้าน.ลบม. จากปริมาณสูงสุดที่ 8,860.00 ล้าน.ลบม. คิดเป็นร้อยละ 59.64 โดยมีปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้ 2,273.96 ล้าน.ลบม. คิดเป็นร้อยละ 38.88 โดยสามารถรองรับน้ำได้อีก 3,574.04 ล้าน.ลบม.


ขณะที่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ พบว่า วันนี้ ปริมาณไหลเข้า 49.00 ล้าน.ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อน 11,739.28 ล้าน.ลบม. จากปริมาณน้ำสูงสุด 17,745.00 ล้าน.ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 66.16 ปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้ 1,474.25 ล้าน.ลบม.คิดเป็นร้อยละ 19.71
จากสถานการณ์ที่ฝนเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ส่งผลให้น้ำในเขื่อนใหญ่ทั้ง 2 แห่ง ของ จังหวัดกาญจนบุรี มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการเกษตร และ ไว้ใช้บริหารจัดการน้ำเค็ม และหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ในลุ่มน้ำด้านล่างของเขื่อนทั้ง 2 แห่ง นี้ในฤดูแล้งที่จะมาถึง
ขณะที่ฝนที่ตกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันมานานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลดีต่อพื้นที่นา ในพื้นที่ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาดอน ที่ต้องอาศัยน้ำจากน้ำฝนจากธรรมชาติในการทำนา น้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้ชาวนาได้เริ่มถอนต้นกล้าที่เพาะเตรียมไว้ และเริ่มลงมือดำนา โดยชาวนาที่นี่ทำนาปีไว้เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน เนื่องจากขาดระบบชลประทาน โดยทั้งตำบล มีพื้นที่นามากว่า 2,000 ไร่
เกษร เสมจันทร์ รายงาน