หลวงพี่น้ำฝน ย้ำสมุนไพรไทย นั้นดีแน่ ห่างไกลโควิด

หลวงพี่น้ำฝน ย้ำสมุนไพรไทย นั้นดีแน่ ห่างไกลโควิด

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม  กล่าว เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน มนุษย์เรารู้จักใช้สมุนไพรมานานกว่าหลายพันปี ก่อเกิดเป็นตำรับตำราให้เราได้ศึกษาใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน ในปัจจุบันแม้เราจะมีการแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว แต่การรักษาด้วยการแพทย์แผนโบราณซึ่งมีสมุนไพรเป็นหลัก ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการป้องกันและรักษาโรค เนื่องจากเป็นภูมิปัญญาโบราณที่เห็นผลจริง สามารถหาได้ง่าย ราคาไม่แพง และหลายอย่างก็อยู่ในอาหารการกินที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวัน บางชนิดก็ได้รับการรับรองเป็นยาสามัญประจำบ้านแล้ว

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งระยะหนึ่งมีการแพร่ระบาดในเรือนจำ อาตมาได้พบข่าวที่น่าสนใจว่า ทางกรมราชทัณฑ์ได้ใช้ยาสมุนไพรในการควบคุมการแพร่ระบาดในเรือนจำ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร ยากระชายขาว น้ำขิง ควบคู่ไปกับการแพทย์แผนปัจจุบัน แล้วได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ จึงทำให้สมุนไพรกลายเป็นที่สนใจของหลาย ๆ คนขึ้นมาทันที

พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ผู้เป็นบรมครูของอาตมานั้น นอกจากท่านจะเป็นเกจิอาจารย์ผู้ทรงพุทธาคมเป็นที่เลื่องลือแล้ว อีกแง่มุมหนึ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ คือ ท่านมีความรู้เรื่องสมุนไพรด้วย อาตมาได้เก็บรักษาตำรับยาของหลวงพ่อพูลไว้ โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่อนุชน หลวงพ่อพูลท่านมีตำรับยาหลายขนานด้วยกัน อย่างหนึ่งเรียกว่า ยาระดมทัพ ยานี้ในทางการแพทย์แผนโบราณใช้เป็นยาแก้กษัย กษัยนี้คืออาการเสื่อมของร่างกาย ถ้าเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ คือ ร่างกายมีพิษต่าง ๆ สะสมจนทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม ใครเป็นกษัย โบราณกล่าวว่าจะทำให้ซูบผอม มือเท้าเย็น ไม่มีเรี่ยวแรง ปวดเมื่อย กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ท้องผูก ต้องใช้ยาแก้กษัยช่วย ยาระดมพลของหลวงพ่อพูลนี้ช่วยขับพิษในร่างกายซึ่งทำให้เกิดความเสื่อม หรือกษัย ซึ่งหลวงพ่อพูลนั้นท่านปรุงยาเอง ฉันเองบ้าง แบ่งให้พระภิกษุอื่นได้ฉันบ้าง ท่านฉันยานี้เป็นประจำ อาตมาเชื่อว่าท่านแข็งแรงอยู่เสมอ ก็เพราะการฉันยาสมุนไพรนี่แหละ เรียกว่า ฉันอาหารเป็นยา ซึ่งคงจะดีกว่า การฉันยาเป็นอาหาร แน่นอน

ยาอีกขนานหนึ่งของหลวงพ่อพูล คือ น้ำมันพุทธมนต์ ด้วยยาแผนโบราณนั้น หากใครรู้ตำรับตำราก็มักจะกระทำอาคมปลุกเสก อัญเชิญอำนาจพระพุทธคุณมาสถิตลงในตัวยา เพื่อรักษาผู้ได้กินยาให้หายจากโรคภัย น้ำมันพุทธมนต์ของหลวงพ่อพูลนี้สกัดจากงาดำบริสุทธิ์ ซึ่งงาก็เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์มากมายอยู่แล้ว ท่านนำมาปลุกเสกด้วยพุทธาคมในคืนพระจันทร์วันเพ็ญ เดือน 12 กลายเป็นน้ำมันพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ ใช้ได้สารพัดโรค ทั้งแก้ฟกช้ำดำเขียว ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก ลมพิษ และยังมีประโยชน์ในทางป้องกันคุณไสย สิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ด้วยอำนาจพุทธาคมด้วย เป็นที่เลื่องลือ

เหตุนี้ อาตมาจึงรวมกับศิษยานุศิษย์ที่มีความสนใจในด้านการแพทย์แผนไทย นำโดย โยมนก บริพันธ์ ชัยภูมิ หลายท่านรู้จักพี่นกในฐานะผู้จัดรายการดนตรี ชุมทางดาวทอง แต่อีกมุมหนึ่ง พี่นกได้ศึกษาเรื่องการแพทย์แผนไทยจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ประกอบกับการที่มีคุณตาเป็นแพทย์แผนไทยด้วย จึงร่วมมือกับอาตมา และศิษยานุศิษย์ที่สนใจ มีความรู้ในด้านการแพทย์แผนไทย เปิดคลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ชื่อ “เทพทองโอสถ” ในการดูแลของมูลนิธิหลวงพ่อพูล ที่ด้านหลังวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร โดยได้เปิดคลินิกไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มีแนวทางในการช่วยเหลือพระภิกษุ สามเณร และประชาชน ด้วยตำรับตำรายาไทย ผสานกับตำรับยาของหลวงพ่อพูลที่มีอยู่ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการคลินิกเทพทองโอสถ มูลนิธิหลวงพ่อพูล โดยตัวยาที่เทพทองโอสถจะได้ผลิตและแจกจ่าย เช่น

“ยาระดมทัพ” เป็นยาแก้กษัยตำรับหลวงพ่อ มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิด เช่น ดีเกลือ ยาดำ ใบมะขาม ใบส้มป่อย เนื้อในฝักคูณ ข้าวเย็นทั้งสอง สมอไทย มะขามป้อม สมอดีงู เถาวัลย์เปรียง ฯลฯ บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้อาการท้องผูก อันเป็นเหตุแห่งกษัย

“ยานะปัดตลอด” หรือ ยาธาตุอบเชย เป็นยาขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ มีตัวยาหลักเป็นอบเชยเทศ สมุลแว้ง กระวาน กานพลู ชะเอมเทศ ฯลฯ ซึ่งมีสรรพคุณแก้จุกเสียดแน่นท้อง แก้อาหารไม่ย่อยได้ดี

“ยาหอมพูลศักดิ์สิทธิ์” เป็นยาหอมแก้ลมวิงเวียน แก้อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ประกอบด้วยสมุนไพรมีกลิ่นหอม และมีสรรพคุณทางยา เช่น พิกุล บุนนาค สารภี จันทน์เทศ เกสรบัวหลวง กานพลู สมุลแว้ง อบเชยเทศ ขอนดอก กระลำพัก ฯลฯ ดอกไม้ที่กล่าวมานี้ นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่สวยงามแล้ว ยังเป็นสมุนไพรอีกด้วย เพราะดอกพิกุล บุนนาค สารภี เกสรบัวหลวง เป็นพิกัดยาที่ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้ชื่นใจ แก้วิงเวียน หน้ามืด ตาลาย

“ยาฟ้าทะลายโจรหลวงพ่อพูล” เป็นยาแก้ไข้ แก้ไอ และเจ็บคอ ถือเป็นสมุนไพรดาวเด่นของ พ.ศ. นี้เลยทีเดียว เพราะมีสรรพคุณแก้หวัด เป็นที่ประจักษ์เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

จะเห็นได้ว่า ตัวยาของเทพทองโอสถ เป็นไปตามตำราโบราณ ใช้ตัวยาที่มีคุณภาพ และอยู่ในความดูแลของแพทย์แผนไทยที่มีความเชี่ยวชาญอย่างดี จึงถือเป็นการสืบสานตำรับตำรา และเจตนารมณ์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ที่มีมาตั้งแต่ครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่

ในภาวการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกนี้ เราได้เห็นบทบาทของสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร ซึ่งตอนนี้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรแล้ว มีการแจกจ่ายยาฟ้าทะลายโจรแก่ผู้ป่วยผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย เพื่อป้องกันอาการรุนแรงของโรค ซึ่งในเบื้องต้นพบว่าได้ผล ปัจจุบันนักวิชาการยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาประสิทธิภาพของฟ้าทะลายโจรต่อผู้ป่วยโควิดในระยะยาว ซึ่งอาตมา และเทพทองโอสถ ได้พยายามศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของสมุนไพรในการเสริมภูมิคุ้มกัน และจะผลิตยาสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพในการสร้างเสริมสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน ต่อสู้กับโรคภัย เพื่อแจกจ่ายญาติโยมในเร็ว ๆ นี้ เพราะการสร้างเสริมสุขภาพร่างกายของเราให้มีร่างกายที่แข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดี เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ การที่ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานไม่ดี มีโรคประจำตัวเป็นทุนเดิม ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดที่มีอาการรุนแรง สมุนไพรใกล้ตัวหลายชนิดสามารถสร้างเสริมภูมิต้านทานในร่างกาย เช่น กลุ่มที่มีน้ำมันหอมระเหย อย่างขมิ้น ตะไคร้ กะเพรา โหระพา เหล่านี้เป็นของใกล้ตัวที่ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคภัยได้

สุดท้ายนี้ อาตมาขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านฝ่าฟันโรคภัยนี้ไปให้ได้ ขออำนาจพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บารมีแห่งพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข จงคุ้มครองรักษาทุกท่านโดยทั่วกัน ขอเจริญพร