ปทุมธานี อำเภอสามโคกเปิดศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน

อำเภอสามโคกเปิดศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน (Community isolation) 300เตียง บิ๊กแจ๊สเผยเร่งกระจายตรวจเชิงรุก Rapid Antigen Test ประชาชนในพื้นที่
เมื่อเวลา 13.30น. วันที่ 21 ก.ค.2564 ที่ ศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนอำเภอสามโคก (Community isolation) ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายเสวก ประเสริฐสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอสามโคก ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามชุมชนหรือศูนย์พักคอย (Community Isolation) 300 เตียง ของอำเภอสามโคก โดยมี บริษัท เทสโก้ โลตัส สนับสนุนอุปกรณ์สิ่งของ สำหรับผู้พักคอย บริษัท ปฐวิน จำกัด ผลิตผ้าเย็นและเครื่องสำอาง มอบเจลแอลกอฮอล และทิชชูเปียก บริษัท คอร์ติน่า เทรดดิ้ง (บางคูวัด) และบริษัท ซิ้นเค้นเท็กซ์ พร้อมบริษัทในเครือ ได้ไปร่วมบริจาคเตียงกระดาษ จำนวน 200 ชุด พร้อมที่นอน 100 ชุด ชุด PPE 40 ชุด หน้ากากอนามัย 500 ชิ้น และอุปกรณ์สนับสนุนการทำงานของแพทย์อีกส่วนหนึ่ง เพื่อจัดตั้งศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน (Community isolation) อำเภอสามโคก


พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมให้การสนับสนุนศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชน (Community isolation)ซึ่งตอนนี้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ก็เปิดตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยวิธี RAPID ANTIGEN TEST ฟรี สำหรับประชาชนผู้มีถิ่นพักอาศัยหรือประกอบอาชีพในจังหวัดปทุมธานี ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยให้ประชาชนที่ประสงค์เข้ารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์ โดยรูปเเบบในการตรวจจะใช้วิธี RAPID ANTIGEN TEST (เก็บตัวอย่างด้วยการ SWAB โพรงจมูก) ซึ่งสามารถทราบผลการตรวจภายใน 15-30 นาที เริ่มเปิดระบบให้ลงทะเบียนจองคิวตั้งแต่เวลา 08.30- 11.30 น. เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะเต็มจำนวน 400 คน/วันและบริการรับลงทะเบียนหน้างาน เฉพาะผู้สูงอายุ 70 ปี ขึ้นไป, ผู้พิการ(แสดงบัตร) และหญิงตั้งครรภ์ ตั้งเเต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไปจนกว่าจะเต็มจำนวน 100 คน/วัน สิ่งที่ทำได้เลยตอนนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ บอกว่า กระจายหน่วยตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุก ด้วย Rapid Antigen Test ไปตรวจให้ประชาชนในพื้นที่ หากผลเป็นบวกก็จะให้กักตัวอยู่ที่บ้านก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และดูแลเรื่องอาหารและยา ส่วนสัปดาห์หน้าเตรียมแจกถุงยังชีพ ซึ่งมีทั้งข้าวสารอาหารแห้ง ยา อุปกรณ์วัดไข้ และเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด ให้กับประชาชน ที่ต้อง Home Isolation ที่กำลังจะเป็นแนวทางหลักในการดูแลผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว เพราะตนมองว่าไม่ควรนำผู้ป่วยกลุ่มนี้ไปไว้ที่โรงพยาบาลสนาม เพราะอาจทำให้อาการทรุดลงได้


ด้านนายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอสามโคก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ติดโควิด-19 รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค อำเภอสามโคกจึงตั้ง ศูนย์ดูแล COVID-19 ชุมชนอำเภอสามโคก (Community isolation) ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี แห่งนี้ จำนวน 300 เตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อย (สีเขียว) จะใช้ทุกศักยภาพที่มีในการดูแลประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ พร้อมทั้งจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย โดยจะสามารถรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 21 ก.ค. 2564 ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณบริษัทต่างๆในพื้นที่ ที่มาร่วมบริจาคและเห็นใจให้สนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ เพราะสิ่งสำคัญคือ ความเห็นอกเห็นใจ ความเสียสละ ช่วยเหลือและแบ่งปันกัน มันจะจบลงได้ด้วยความร่วมมือของทุกคน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดนี้ไปด้วยกัน


นางสาวยุพรัตน์ อิงคณะองอาจ เจ้าของคอร์ติน่า เทรดดิ้ง ผู้บริจาค ได้กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรง ซึ่งผลกระทบต่อคนไทย และประชาชนในจังหวัดปทุมธานีเป็นอย่างมาก ตนและเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ คงไม่สามารถนิ่งเฉยได้ จึงรวมกันจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วย เต็มกำลังเท่าที่จะทำได้ โดยหวังเพียงได้แบ่งเบาภาระของทางราชการ และมีส่วนร่วมช่วยเหลือพี่น้องชาวปทุมธานี และพื้นที่ใกล้เคียง ยามยากลำบาก และจะยังคงคอยสนับสนุนการทำงานของหน่วยงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อสู้วิกฤติ ครั้งนี้ต่อไป
ส่วนนางสาวกัญจน์ญานิศา อิงคณะองอาจ เจ้าของร่วม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะภูมิใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ ในการตั้ง Community isolation ครั้งนี้ แต่ในส่วนลึกของครอบครัวและเครือข่ายพันธมิตร รู้สึกเป็นห่วง วิตกกังวลเกี่ยวกับที่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้ ได้แต่ภาวนาให้เหตุการณ์ต่างๆ ผ่านพ้นไปโดยเร็ว โดยสิ่งที่ตนเองได้ร่วมกันบริจาค ยังเทียบไม่ได้กับความลำบากของแพทย์ พยาบาลด่านหน้า ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์ พยาบาล ตลอดจนคนไทยทุกคน ให้มีสติ ดูแลตนเอง ร่วมใจกันเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้วิกฤตการณ์นี้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็ว