สุพรรณบุรี   หนุ่มกู้ภัยน้ำตาตกผู้รับเหมาทำบ้านทิ้งงานเบิกเงินเกือบ2แสนหนี

สุพรรณบุรี   หนุ่มกู้ภัยน้ำตาตกผู้รับเหมาทำบ้านทิ้งงานเบิกเงินเกือบ2แสนหนี
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวิญญู สัตตะบุตร และ น.ส.ดาลี จุลเสวก อายุ 41 ปีสองสามีภรรยาเดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.กาฬสิน ปากวิเศษ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อให้ติดตามตัวช่างเจี๊ยบ อายุ 48 ปีผู้รับเหมาสร้างบ้าน มีบ้านอยู่ ต.โคกโคเฒ่า อ.เมืองสุพรรณบุรี มาสอบสวนดำเนินคดีเนื่องจากเบิกเงินไป 30,000 บาทแล้วหายตัวไป
นายวิญญู กล่าวว่าเป็นจิตอาสาเป็นหัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เขตอำเภอเมือง และเป็น อสม.ทำงานช่วยเหลือสังคม

โดยมีภรรยาช่วยสนับสนุน และได้ว่าจ้างช่างมาปลูกสร้างบ้านโดยตกลงจ้างเหมาทั้งค่าแรงและวัสดุบางอย่าง ในราคา 490,000 บาทหลังจากตกลงก็ลงมือทำ งานขึ้นโครงสร้าง โครงหลังคา เทพื้นปูนและก่ออิฐ ไปบางส่วน หลังจากลงมือทำงานก็ได้เบิกเงินค่างวดเป็นระยะตามเนื้องาน และเมื่อช่วงประมาณ 7-8 วันที่ผ่านมาผู้รับเหมารายนี้ได้มาขอเบิกเงินจำนวน 30,000 บาทโดยผู้รับเหมาบอกว่าจะเอาเงินไปซื้อวัสดุก่อสร้างมาสต๊อกไว้เนื่องจากราคาของจะขึ้น ด้วยความเชื่อใจกันตนจึงยอมให้เบิกเงินจำนวนดังกล่าวไป แต่หลังจากวันที่เบิกเงินไปช่างเจี๊ยบ ก็หายตัวไปไม่ยอมมาทำงานลูกน้องก็ไม่มีใครมาทำงานจึงไปสอบถามนางดาหวัน สุทพินธุ อายุ 56 ปีภรรยาของช่างเจี๊ยบ ก็ทราบว่าช่างเจี๊ยบได้หายตัวออกบ้านไปเมื่อวันที่อาทิตย์ ที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 


นายวิญญู กล่าวอีกว่าหลังจากทราบว่าช่างเจ๊ยบ หายตัวไปก็ช่วยกันหาข้อมูลเบาะแสตามบ้านญาติต่างจังหวัดว่าช่างเจี๊ยบ หายไปไหนจนครบ 24 ชั่วโมงทางภรรยาของช่างเจี๊ยบ จึงไปแจ้งความคนหายที่ สภ.เมืองสุพรรณบุรี ให้ช่วยตามหา ทางญาติและครอบครัวพยายามโทรศัพท์หาแต่ไม่สามารถติดต่อได้ตรวจสอบเฟซบุ๊กส่วนตัวก็มีการเปลี่ยนโปรไฟล์ แก้ไขข้อมูล ก็มั่นใจว่าถูกช่างเจี๊ยบเทงาน แน่จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ ที่ผ่านมาครอบครัวตนเรียกใช้บริการช่างเจี๊ยบ และครอบครัวของช่างเจี๊ยบมาตลอด ช่างเจี๊ยบเป็นคนที่มีฝีมือดี และอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันไม่คิดว่าจะมาทำกับตนแบบนี้


ด้วยความที่ไว้ใจกันหลังจากลงมือก่อสร้างตนก็ปล่อยให้ช่างเจี๊ยบ ทำงานอย่างอิสระ เพราะตนไม่ค่อยอยู่บ้านต้องออกไปช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ร่วมกับทีมแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกโคเฒ่า และทีมกู้ภัยช่วยผู้ประสบเหตุประสบภัยต่างๆรวมทั้งช่วยเรื่องฌาปนกิจ ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด 19 จึงไม่ค่อยมีเวลามาดูการสร้างบ้านของตัวเอง สุดท้ายต้องมาถูกผู้รับเหมาทิ้งงานแถมเบิกเงินหนีหายไป ทำให้บ้านที่ครอบครัวซึ่งช่วยกันเก็บเงินกว่าจะได้เป็นก้อนต้องใช้เวลาหลายปีต้องเหนื่อยต้องลำบากและยังมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆอีกจำนวนมากหวังว่าจะได้อยู่บ้านใหม่ของตัวเองสุดท้ายต้องเสียเงินไปแล้วเกือบสองแสนแถมบ้านก็ไม่เสร็จต้องไปเช่าห้องอยู่เสียค่าเช่าเพิ่มอีก หากช่างเจี๊ยบดูข่าวหรือคนที่รู้จักช่างเจี๊ยบรู้ว่าช่างเจี๊ยบอยู่ที่ไหนขอให้ช่วยมาทำบ้านของตนให้เสร็จด้วย หลังจากที่ช่างเจี๊ยบหายตัวไปตนได้ให้ผู้รับเหมามาประเมินราคาค่าก่อสร้างต่อจากช่างเจี๊ยบ ผู้รับเหมารายใหม่ได้ตีราคาเกือบสี่แสนซึ่งตนไม่มีเงินจ่ายแล้ว


นางดาหวัน สุทพินธุ อายุ 56 ปีภรรยาของช่างเจี๊ยบ กล่าวว่าสามีได้ออกจากบ้านไม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม บอกว่าจะไปเบิกเงินมาใช้หนี้ตนและซื้อวัสดุก่อสร้าง และจะไปเบิกเงิน 2,000 บาทซึ่งพี่เขยโอนเข้าบัญชีช่างเจี๊ยบมาให้แม่ด้วย จากนั้นก็ขับรถกระบะยี่ห้อนิสสันแค๊ปสีบรอนซ์ทะเบียน ถค 4386 กรุงเทพมหานคร ออกจากบ้านไปและหายตัวไปตนและครอบครัวช่วยกันติดต่อสอบถามตามบ้านญาติบ้านเพื่อก็ไม่มีใครเห็น สำหรับประวัติช่างเจี๊ยบ เคยรับเหมางานแล้วขาดทุนมีการเบิกเงินก่อนเพื่อเอาไปหมุนใช้หนี้ และเคยติดผู้หญิงแต่ก็รับปากภรรยาว่าจะเลิกสุดท้ายก็มาหายตัวไป ซึ่งทางครอบครัวเป็นห่วงไม่รู้ไปตกอยู่ในอันตรายหรือประสบอุบัติเหตุหรือไม่


ทางด้าน ร.ต.อ.กาฬสิน ปากวิเศษ พนักงานสอบสวน กล่าวว่าเบื้องต้นได้แจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ก่อนและจะนัดผู้เสียหายมาสอบปากคำหาข้อมูลรายละเอียดก่อนว่าการหายตัวไปของช่างเจี๊ยบ เป็นการจงใจที่จะเชิดเงินหนีซึ่งเข้าข่ายฐานฉ้อโกงหรือไม่จากนั้นก็จะรวบรวมหลักฐานก่อนออกหมายเรียกตัวช่างเจี๊ยบ มาสอบปากคำก่อนจะพิจารณาว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมายข้อใดบ้างหากไม่มาก็จะขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี