ประจวบคีรีขันธ์​ โควิด-19กระทบราคามะพร้าวประจวบฯร่วงหนัก

โควิด 19 กระทบราคามะพร้าวประจวบฯร่วงหนัก

วันที่ 18 กรกฎาคม​ 64 นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานอนุกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ สภา ผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายวิชา กัณหา ประธานสมาพันธ์ชาวสวนมะพร้าวไทย นายพงศักดิ์ บุตรรักษ์ แกนนำเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว ประชุมแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำที่หอประชุม หมู่ 2 ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก โดยมีเกษตรจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และ เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเข้าร่วม หลังจากราคามะพร้าวมีราคาซื้อขายเหลือเพียงผลละ 8-9 บาท ทำให้เกษตรกรในจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกมะพะร้าวมากที่สุดในประเทศ ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิตที่ผลละ 8 บาท ขณะที่2 ปีก่อนเครือข่ายเกษตรกรเรียกร้องให้ราคามะพร้าวไม่ควรต่ำกว่าผลละ 12 – 15 บาท

“ ยืนยันว่าปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อน หลังจากมีการจำกัดนำเข้าได้เพียงด่านศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง แต่ปัญหาเกิดจากการบริโภคมะพร้าวภายในประเทศ 35% ชะลอตัว จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ขณะที่การแปรรูปเพื่อการส่งออกร้อยละ 65 ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ มีปัญหาจากตลาดการค้าต่างประเทศ และการแข่งขันด้านต้นทุนจากการผลิตเพื่อส่งออกของประเทศเพื่อนบ้าน ”นายประมวล กล่าวและวาา ขณะนี้ได้พยายามประสานเจ้าหน้าที่้หนวยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้่งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จัดทำข้อมูลให้ตรงกันทั้งพื้นที่ปลูกมะพร้าวในจังหวัด ผลผลิตเฉลี่ยต่อต้น การคำนวณต้นทุนการผลิตต่อผล และแนวทางในการป้องกันแมลงศัตรูพืช ให้ชัดเจน

นายสายชล จ้อยร่อย เจ้าของโรงงานนิลทองแท้โคโคนัท จำกัด ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ผู้รับซื้อมะพร้าวขาวรายใหญ่ที่สุดของประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มีผลผลิตตกค้างไม่มาก คาดว่าคงไม่มีผลกระทบในระยะยาว ส่วนสาเหตุที่ราคามะพร้าวไม่ถึงผลละ 10 บาท เนื่องจากโรงงานแปรรูปเพื่อการส่งออกหลายแห่ง หยุดการผลิตจากปัญหาการติดเชื้อโควิด-19​ ของพนักงานในโรงงาน นอกจากนั้นยังมีปัญหาในการขนส่งวัตถุดิบเดินทางข้ามจังหวัด จากมาตรการป้องกันโควิด รวมทั้งปัญหาไม่มีตู้คอนเทนเนอร์ในการส่งสินค้าออกไปตลาดต่างประเทศ ขณะที่ปัจจุบันทั่วโลกยังไว้วางใจผลผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย

//////////////////

ข่าว​ ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ 0623644468