นครปฐม เคาะประตูบ้านตรวจหาเชื้อโควิด-19เชิงรุก ตามแผนปฏิบัติการสามพราน Fast Aid

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านในชุมชนกลุ่มเสี่ยงสูง อำเภอสามพราน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุก ตามแผนปฏิบัติการสามพราน Fast Aid
วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ที่หมู่บ้านเอื้ออาทร พุทธมณฑลสาย 5 หมู่ที่ 13 ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายสุภัทร กตัญญูทิตา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ ฝ่ายปกครองอำเภอสามพราน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านในชุมชนกลุ่มเสี่ยงสูง ตามแผนปฏิบัติการสามพราน Fast Aid เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

โดยภายในหมู่บ้านดังกล่าว มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อีกทั้งมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงที่กำลังกักตัวอยู่ภายในห้องพักของตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจแบบ Rapid Antigen Test จำนวน 60 คน ผลการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 คน จึงได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามชุมชน (community Isolation) ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี วัดไร่ขิง พระอารามหลวง


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกพนักงานภายในบริษัท แอล ที ยู แอพพาเรลล์ จำกัด ตำบลหอมเกร็ด อำเภอสามพราน จำนวน 200 คน พบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 64 คน โดยก่อนหน้านี้พบพนักงานติดเชื้อ จำนวน 75 คน รวมเป็น 139 คน จากพนักงานทั้งหมด 478 คน ซึ่งทางจังหวัดได้สั่งปิดโรงงานเป็นเวลา 14 วัน รวมถึงดำเนินการทำ Factory Isolation กักตัวผู้ติดเชื้อภายในโรงงาน โดยมีพยาบาลประจำโรงงานและทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาประเมินอาการวันละ 1 ครั้ง หากพบผู้ติดเชื้อมีอาการประเมินเป็นระดับสีเขียว คือ ไม่แสดงอาการ จะทำการรักษาภายใน Factory Isolation และหากพบว่ามีอาการประเมินเป็นระดับสีเหลือง/สีแดง คือมีอาการในระดับปานกลางถึงรุนแรง จะส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลต่อไป ส่วนพนักงานกลุ่มเสี่ยงสูง ได้ดำเนินการกักตัว 14 วัน ภายในหอพักของโรงงาน หลังจากนั้นจะทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกหนึ่งครั้ง
*******************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว