นครปฐม สสจ.นครปฐมลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนามชุมชนเทศบาลเมืองไร่ขิงก่อนเปิดรับผู้ป่วย

นครปฐม สสจ.นครปฐมลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลสนามชุมชนเทศบาลเมืองไร่ขิงก่อนเปิดรับผู้ป่วย

เมื่อวันที่13กรฏาคม2564 ที่อาคาร5ชั้น 72 พรรษา มหาราชินี วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายประมวล  โฆษิตชัยมงคล  สาธารณสุขอำเภอสามพราน นายสุนา  วงศ์ละคร ปลัดอาวุโสอำเภอสามพราน และคณะ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย โรงพยาบาลสนามชุมชนเทศบาลเมืองไร่ขิง ที่จัดตั้งโดย วัดไร่ขิงร่วมกับเทศบาลเมืองไร่ขิง โดยมีนายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง พร้อมด้วยรองนายกฯ เลขาฯ ปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับนำพาตรวจความเรียบร้อยในทุกๆด้าน ก่อนจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันพุธที่14กรกฎาคม2564นี้

ซึ่งทางด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ได้กล่าว่า   สืบเนื่องจากมีการระบาดของโรค โควิด-19 และโดยเฉพาะในอำเภอสามพรานที่ตำบลไร่ขิง ก็เป็นพื้นที่ระบาด  ทั้งนี้ก็ได้ร่วมกับทางอำเภอสามพรานเสนอมาและทางเทศบาลเมืองไร่ขิง ก็มีความพร้อมเป็นอย่างสูงและมีสถานที่ที่เหมาะสม   เบื้องต้นที่ได้คุยหารือกับทางท่านนายก ว่าจะนำคนในพื้นที่ที่อยู่ในตำบลไร่ขิงโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลสนามแล้วได้ระยะพักฟื้นที่ดูแล้วพ้นอันตรายและมาดูอาการต่อเพราะทางโรงพยาบาลสนามของจังหวัดนครปฐมตอนนี้เต็มศักยภาพแล้วแต่ถ้าได้นำคนไข้ออกมาก่อน ทำให้ทางระบบสาธารณสุขรองรับได้ ทางเทศบาลเมืองไร่ขิงก็มีความพร้อมในการดูแลต่อทั้งนี้ก็คือทางเทศบาลเมืองไร่ขิงก็จะร่วมมือกับทางสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) และโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)   ในการช่วยกันมาดูต่อแต่แต่ถ้าเกิดว่าผู้ป่วยที่เรานำมาเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเบาแต่ถ้ามีอาการหนักเราก็สามารถย้ายไปที่โรงพยาบาลได้ทันที ในส่วนของพื้นที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ถือว่าใกล้โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง   ถึงจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใจกลาง

โดยทางเทศบาลเมืองไร่ขิงได้ทำการกั้นบริเวณโดยรอบให้เป็นสัดส่วน   ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยกับชุมชนและมีการจัดระบบที่เป็นมาตรฐานระดับโรงพยาบาลสนาม  ซึ่งตอนนี้โรงพยาบาลสนามในจังหวัดนครปฐมมีอยู่4แห่งและจะมีการขยายเพิ่มที่พุทธมณฑลอีก 400 เตียงแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คาดว่าจะไม่พอศักยภาพของการดูแลในด้านสาธารณสุขก็อาจจะดูแลได้แค่1,600ถึง1,700เตียง  แต่ถ้าเกินกว่านั้นก็จะต้องมาอาศัยกระบวนการอื่นเช่นสถานที่นี้ที่เป็นโรงพยาบาลสนามชุมชนของเทศบาลเมืองไร่ขิงในการดูแลผู้ป่วยสีเขียวที่ผ่านการดูแลจากแพทย์ผ่านการประเมินแล้วว่าพ้นอันตรายก็คือต้องมาช่วยระบบนี้  หรืออีกระบบหนึ่งก็คือระบบของที่เรียกว่า home selection แต่ส่วนนั้นอาจจะต้องมีการประเมินที่มากกว่าเพราะว่าต้องมีบริเวณบ้านที่เหมาะสมและก็คือว่าผู้ป่วยต้องมีความรู้พอสมควร  แต่ถ้าระบบที่ดูแลโดยชุมชนเราสามารถจัดตั้งได้เป็นมาตรฐานและก็เหมาะกับทางส่วนของจังหวัดนครปฐมเพราะส่วนใหญ่จะเป็นบ้านอยู่กันเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ตรงนี้คิดว่าเทศบาลเมืองไร่ขิงได้เข้ามาช่วยได้ตรงกับปัญหาของทางจังหวัดนครปฐมที่มีอยู่

ในส่วนของเรื่องการฉีดวัคซีนในตอนนี้ทางจังหวัดนครปฐม  ทางคณะกรรมการวัคซีนก็คงต้องปรับตามกระทรวงสาธารณสุขเพราะตอนนี้การระบาดในกรุงเทพปริมณฑลยืนยันชัดเจนแล้วว่าเป็นสายพันธ์เดลต้ามากกว่าสายพันธ์อัลฝ่าแล้ว  และตัวเดลต้า  วัคซีนซิโนแวคค่อนข้างป้องกันได้น้อย ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงมีแนวทางที่จะเปลี่ยนเป็นซิโนแวคเข็มแรกและเป็นแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่สอง ในส่วนของการได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้วสองเข็มแล้วก็มีแพลนจะไล่ บูธตอร์ในกลุ่มของบุคลากรทางการแพทย์ก่อนในส่วนของกลุ่มอื่นก็ยังมีแผนที่จะไล่บูธตอร์เช่นกันในส่วนที่เป็นปัญหาคิดว่าทางรัฐบาลคงจะต้องหาวัคซีนมาให้ได้เพิ่มขึ้นเพราะถ้าเกิดว่าตัวที่โนแว็กซ์กับอัตรามันจะทำให้วงจรการฉีดจะเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นจำนวนความครอบคลุมอาจจะได้น้อยลงแต่ข้อดีคือฉีดสองเข็มได้เร็วกว่าเดิมที่แอดต้าจะต้องรอถึง 12 อาทิตย์ตอนนี้ประมาณสามถึงสี่สัปดาห์ก็ได้ฉีดเข็มสองแล้วผมจะขึ้นได้เร็วกว่าแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความครอบคลุมจำนวนมันจะได้น้อยกว่าก็คงไปหน้าที่ของภาครัฐบาลและภาคเอกชนที่มีศักยภาพก็เห็นว่าประเทศ ไทยคงต้องมีวัคซีนเข้ามามากกว่านี้ในส่วนของผู้ที่ฉีดวัคซีนชิโนแว็กซ์แล้วสองเข็มอัตราการห่างก็คงต้องมากกว่าสี่สัปดาห์ถึงจะฉีดเข็มสามได้ในตอนนี้ที่เห็นมาเพียงแต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นเรื่องใหม่ทั้งหมดที่ทำนี่ อย่างน้อยลักษณะของวัคซี ยังไงอย่างน้อยต้องห่างกันสี่สัปดาห์ที่เหมาะก็คือประมาณสามเดือนตอนนี้ผลการวิจัยก็กำลังทำอยู่ของศิริราชและจุฬาแต่ตอนนี้ยืนยันแล้วชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้มีแนวมาแล้วว่าจะให้ใช้เป็นที่โนแว็กซ์กับอัตรา ซึ่งระดับภูมิจะขึ้นมากกว่ากันหลายเท่า

ทางด้านนายจำรัส  ตั้งตระกูลธรรม ได้กล่าว่า ก่อนอื่นผมได้เข้าไปกราบนมัสการเรียนพระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระรามหลวง ถึงเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามท่านก็เมตตาอนุญาตให้ใช้ตึก 72 พรรษานี้ทำโรงพยาบาลสนาม แต่ก็ถามว่า จะมีปัญหากับชุมชนหรือไม่ผมจึงตอบว่าก็ต้องมีกระทบบ้างแต่ท่านก็บอกว่าเพื่อชุมชนยังไงท่านก็ต้องให้เขาจึงได้มอบอาคารหลังนี้เพื่อจะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามชุมชนวัดไร่ขิงรองรับผู้ป่วยที่ติดโควิดโดยให้ใช้อาคารหลังนี้ได้เต็มศักยภาพพร้อมสั่งด้วยว่าให้ดูจุดตรงไหน เนื่องจากอาคารหลังนี้ไม่ได้ใช้มาเป็นเวลาหนึ่งปีและก๊อกน้ำไฟฟ้าให้สำรวจให้ดูแลทั้งหมดให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้และก็ได้พูดคุยกับทั้งสองโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตวัดไร่ขิง แต่เราก็รู้อยู่ว่าเนื่องจากว่าประเทศไทยตอนนี้ทุกโรงพยาบาลกำลังเต็มความสามารถหมดแต่จะทำยังไงวันนี้ต้องให้ท้องถิ่นทุกท้องถิ่นที่มีศักยภาพลงมาทำโรงพยาบาลสนามชุมชนเพื่อจะให้ทุกชุมชนอย่างเช่นเทศบาลเมืองกระทุ่มล้มเทศบาลเมืองสามพรานเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่เทศบาลตำบลบางกระทึกหรืออบต.หลายๆแห่งที่มีศักยภาพ ถ้าเกิดทำปุ๊บก็จะลดปริมาณเตียงสนามในโรงพยาบาลมาอยู่ในโรงพยาบาลสนามชุมชน

เพื่อเป็นการรองรับคนนครปฐมและมีเตียงว่างพอเพียงและก็เลยเป็นแนวคิดในที่ประชุมร่วมกันทุกฝ่ายก็เห็นพ้องต้องกันว่าโรงพยาบาล สนามชุมชนและตามนโยบายท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมและท่านศศจอก็บอกว่าทุกท้องถิ่นน่าจะทำเองเพื่อจะลดปริมาณเตียงในโรงพยาบาลในส่วนของโรงพยาบาลสนามชุมชนตำบลไร่ขิงแห่งนี้ในการเปิดสามารถรองรับ สามชั้นบรรจุได้ประมาณ 200 เตียงหรือ 200 ท่านหรือถ้าเกิดไม่พอจริงๆตรงที่เรายืนอยู่นี้คือชั้นห้าของอาคารสามารถวางเพลงสนามได้อีก 100 เตียงรวมทั้งหมดก็น่าจะรองรับทั้งอาคารได้ประมาณ 300 เตียงในส่วนของผู้ติดเชื้อในตำบลไร่ขิง ในระบบ 30 บาทก็มีเป็นจำนวน 100 คนในระบบประกันสังคมหรือระบบอื่นทางเราไม่มีข้อมูลในมือก็เลยไม่สามารถที่จะตรวจเช็คได้แน่นอนแต่เมื่อวันที่ 21 มิถุนาถึงวันที่สี่กรกฎารเราได้ทำการเปิดโรงครัวแจกข้าวคู่กับตัวซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ 14 วันจะเห็นว่ายอดมันพุ่งขึ้นค่อนข้างจะสูงมาก จากวันแรก 400 กว่ากล่องและขึ้นมา 700 กว่ากล่องจนวันที่สี่ทะลุ 1,000 กว่ากล่องตั้งแต่วันที่4ถึงวันที่ 14 วันนึงประมาณ 1,500 ถึง 1,600 กล่องต่อสองมื้อก็จะเห็นว่าทั้งคนกัดตัวและคนติดเชื้อมีอยู่จำนวนมากเลยถึงได้มีแนวคิดที่จะทำโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ขึ้นมา