ตรัง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำโครงการ “อนุรักษ์พันธุ์ปลาไทยในแหล่งน้ำจังหวัดตรัง”

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำภายใต้โครงการ “อนุรักษ์พันธุ์ปลาไทยในแหล่งน้ำจังหวัดตรัง”
นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอห้วยยอด เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำภายใต้โครงการ “อนุรักษ์พันธุ์ปลาไทยในแหล่งน้ำจังหวัดตรัง” โดยมี นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางสุวรรณดี ขวัญเมือง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง นายศักดิ์ดา ทวีเมือง ประมงอำเภอห้วยยอด และเจ้าหน้าที่กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ แหล่งน้ำหนานมดคัน ต. เขาปูน อ.ห้วยยอด จ. ตรัง โดยพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยในวันนี้ มีปลา ปลาซิวควาย จำนวน 10,000 ตัว และปลาสร้อยนกเขา (ปลาขี้ขม) จำนวน 30,000 ตัว เป็นปลาไทยที่มีความสำคัญ ในอดีตพบได้มากในแหล่งน้ำทั่วไป

ประชาชนนิยมนำมาแกง เช่นแกงคั่วปลาขี้ขม แกงคั่วปลาซิว โดยเฉพาะประชาชนในจังหวัดตรังและจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ จะนิยมรับประทานกันมาก ราคาก็ค่อนข้างสูง แต่ในปัจจุบันเนื่องด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป แม่น้ำลำคลองแหล่งน้ำต่างๆ ตื้นเขิน และการทำประมงผิดวิธี ทำให้สัตว์น้ำหลายชนิดในธรรมชาติจำนวนลดลงอย่างมาก


ดังนั้น ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปลาไทยทั้งสองชนิดนี้ จึงได้รวบรวมพ่อแม่พันธุ์ปลาจากธรรมชาติมาเลี้ยงจนมีไข่ จึงได้ฉีดฮอร์โมนผสมเทียม และนำลูกปลาที่ได้จากการเพาะพันธุ์ มาปล่อยลงแหล่งต่างๆ ในจังหวัดตรังที่เหมาะสมเพื่อให้ขยายพันธุ์ต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง