ประจวบคีรีขันธ์  จับอีก วัว-ควาย เถื่อน ทะลักเข้าจากเมียนม่าร์ ร่วม 100 ตัว

ประจวบคีรีขันธ์  จับอีก วัว-ควาย เถื่อน ทะลักเข้าจากเมียนม่าร์ ร่วม 100 ตัว ในขณะที่ โรคลัมปี สกิน กระจายทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 5 ก.ค.64 จากการสืบทราบของ นายชิน ศิริวรรณดี นายอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีการขน วัว-ควาย เถื่อนนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริเวณ บ้านตะแบกโพรง หมู่ที่ 8 ต.อ่างทอง โดยใช้รถบรรทุก 10 ล้อ จึงได้สั่งการให้ นายวรวิทย์ ดวงแก้ว ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอทับสะแก พร้อมกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดนที่ 6 อำเภอทับสะแก ไปซุ่มจับกุม

ต่อมาพบ รถบรรทุก 10 ล้อ คันที่ 1 ป้ายเหลือง ยี่ฮ้ออีซูซุ ทะเบียน​ 70-5064 ประจวบฯ มี นายอาทร สุขอวบอ๋อง อายุ 43 ปี เป็นคนขับพร้อมนายปรีชา พูนสวัสดิ์ อายุ 40 ปี นายจักรพงษ์ โพธิ์งาม อายุ 37 ปี คันที่ 2 รถบรรทุก 10 ล้อ ป้ายดำ ยี่ฮ้อ อีซูซุ สีขาว ทะเบียน 81-4097 ประจวบฯ คนขับ นายอนุกูล ไพศาลี อายุ 42 ปี และ นาย กรกช หมุยจินดา อายุ 42 ปี ภายในรถทังสองคัน พบ วัว-ควาย ที่ผิดกฎหมายนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านบรรทุกมาในรถทั้งหมดเป็น ควาย 23 ตัว วัว 60 ตัว จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทับสะแก เพื่อดำเนินคดี


เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับว่าจะนำส่งที่ ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก แต่จากการดูพฤติกรรมแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะนำส่งในพื้นที่เพราะใช้รถขนาดใหญ่เคลื่อนย้ายอาจเตรียมนำส่งในจังหวัดต่างๆในแถบภาพใต้ ซึ่งอาจจะทำให้นำเอาเชื้อโรคอุบัติใหม่ในโค กระบือ แพร่ระบาดในจังหวัดต่างๆได้


อย่างไรก็ดี ในขณะที่กรมปศุสัตว์ได้ตรวจพบโรคลัมปีสกิน ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2564 เป็นโรคเฉพาะในโค กระบือ มีแมลงดูดเลือด ได้แก่ ยุง แมลงวัน เหลือบ และเห็บ ที่เป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ เชื่อว่าติดมาจากการแพร่ระบาดจากโค และกระบือเถื่อน ในแถบภาคตะวันตกของไทย เช่น กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี เป็นต้น ปัจจุบันกรมปศุสัตว์ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นอกจากนี้ยังมีการการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างผิดกฎหมาย ทำให้โรคแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ
//////////////

ทีมข่าวเฉพาะกิจจังหวัดประจวบคีรีขันธ์