สุพรรณบุรี ผวาโควิด19พบ3คลัสเตอร์ยอดผู้ป่วยพุ่ง61รายผู้ว่าฯปิดศาลากลาง

สุพรรณบุรีผวาโควิด19พบ3คลัสเตอร์ยอดผู้ป่วยพุ่ง61รายผู้ว่าปิดศาลากลางสั่งเวิร์คฟอร์มโฮม1วัน
สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ระบาดระลอกใหม่ จังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 จำนวน 822 ราย รักษาหาย 516 รายยังรักษาอยู่ 324 รายเสียชีวิต 15 ราย ล่าสุดเกิดคลัสเตอร์พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ตลาดดอนเจดีย์ คลัสเตอร์ศาลากลางและเรือนจำล่าสุดวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงถึง61 รายผู้ว่าสุพรรณฯสั่งผู้ที่ทำงานศาลากลางวันศุกร์ที่2 กรกฎาคมเวิร์คฟอร์มโฮมปิดศาลากลางฉีดพ่นยา ฆ่าเชื้อเปิดทำงานวันจันทร์ ปิดตลาดสดตลาดนัดในตัวอำเภอดอนเจดีย์ 7วัน


ที่ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี อ.สุพรรณบุรีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรีพรรคชาติไทยพัฒนา กรรมการสาธารณสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี รองนายแพทย์สาธารณสุข นอกจากนี้ยังมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พ.อ.วิรัตน์ คำวิลัย รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสุพรรณบุรี นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัด รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี(กอ.รมน.)ศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายนายกิติพงษ์ แย้มมี นายอำเภอดอนเจดีย์ นายประพัน ใยบุญมี สาธารณสุขอำเภอสองพี่น้อง เข้าร่วมประชุมทางไกล ผ่านระบบซูม เพื่อป้องกันประเมินและสรุปสถานการณ์


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีได้ให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์โควิด 19 ของจังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 จำนวน 822 ราย รักษาหาย 516 รายยังรักษาอยู่ 324 รายเสียชีวิต 15 ราย ล่าสุดเกิดคลัสเตอร์พ่อค้าขายล็อตเตอรี่ตลาดดอนเจดีย์ คลัสเตอร์ศาลากลางและเรือนจำ ล่าสุดวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 วันนี้ถือเป็นนิวไฮของจังหวัด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงถึง61 รายในส่วนของเตียงที่รองรับผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลเดิมเรากันไว้180 เตียงแต่เราได้ขยายเพิ่มเป็น220เตียงแต่ก็ไม่เพียงพอเนื่องจากขณะนี้เรามีผู้ป่วยถึง316 รายทางจังหวัดได้แก้ปัญหาโดการเปิดฮอสพิเทลที่วังยางรีอสร์ทกับเปิดโรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพทสตรี ที่ อ.เดิมบางนางบวช ซึ่งมีอยู่ 104เตียงปัจจุบันเราใช้ไปแล้ว 50 เตียงจากเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นขณะนี้ทำให้โรงพยาบาลสนามก็จะเต็ม

วันนี้จึงได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี ได้หารือกันในเรื่องของการเตรียมหาโรงพยาบาลสนาม หรือฮอสพิเทล รวมทั้งสถานที่แอลคิวที่กักตัว ซึ่งที่กักตัวแห่งแรกเราได้ปิดซ่อมแซมยังไม่เสร็จแห่งที่สองซึ่งมีอยู่30กว่าห้องก็เต็มแล้วทำให้หลายคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านของตัวเองซึ่งหลายที่จะมีปัญหาเรื่องควบคุมดูแลเนื่องจากผู้กักตัวบางคนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งวันนี้จึงได้กำชับนายอำเภอให้กำชับไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านในการดูแลผู้กักตัวโดยการออกหนังสือคำสั่งเป็นหลักฐานหากผู้กักตัวไม่ปฏิบัติตามก็จะมีความผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมากเราได้เร่งหาสถานที่รักษา


อยากฝากถึงพี่น้องชาวสุพรรณบุรีที่อยู่ในพื้นที่อื่นที่อยากจะกลับมารับการรักษาตัวที่สุพรรณบุรี ขอให้ท่านดำเนินการตามกระบวนการส่งตัวส่งต่อตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ถ้าท่านเดินทางมาเองจะเป็นการเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดส่วนคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงหากท่านฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วไม่ต้องกักแต่ถ้าแค่สวอป มาท่านต้องกักตัว14วันและให้ผู้ใหญ่บ้านกำนันคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ในส่วนมาตรการรองรับแรงงานต่างพื้นที่ที่เข้ามาในจ.สุพรรณบุรี ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 50 กว่ารายได้ให้ทางพื้นที่เข้าไปตรวจสอบว่ามีอยู่ที่ไหนบ้างให้ทำประวัติและให้กักตัวพร้อมกับให้รายงานมาที่จังหวัด

สุพรรณบุรีวันนี้เรามีอยู่3คลัสเตอร์ ประกอบด้วยคลัสเตอร์ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี เริ่มจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วกระจายไปอีก3หน่วยงาน วันนี้วันศุกร์ที่2 กรกฎาคม จึงให้ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ศาลากลางเวิร์คฟอร์มโฮม ปิดศาลากลางฉีดพ่นยา ฆ่าเชื้อเปิดทำงานวันจันทร์ คลัสเตอร์ที่ 2 คือที่อำเภอดอนเจดีย์ บริเวณตลาดโดยรอบตัวอำเภอดอนเจดีย์ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อระยะ3-4วันมานี้มากถึง 37 รายจึงสั่งการให้คณะกรรมการโรคติดต่อออกคำสั่งปิดตลาด ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อทุกประเภทในตัวอำเภอดอนเจดีย์เป็นเวลา 7 วันนอกจากนี้ยังให้ปิดตลาดนัดไผ่ขวาง อ.เมืองสุพรรณบุรี 7วัน


โดยทางนายอำเภอและสาธารณสุขอำเภอได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าได้เข้าใจถึงสถานการณ์แล้วและจะได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดให้มีความปลอดภัยและคลัสเตอร์ที่ 3คือที่เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้คุมติดเชื้อวันที่ 1 จำนวน1รายและวันที่ 2 จำนวน 7 รายซึ่งได้มีการเตรียมพื้นที่รับการรักษาและแบ่งกลุ่มผู้ต้องขังออกเป็น3กลุ่มเราได้สวอป กลุ่มเสี่ยงสูงไปแล้วพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก7รายได้เข้ารักษาตัวแล้วส่วนกลุ่มอื่นจะทยอยเข้าไปตรวจต่อไปพร้อมกับควบคุมติดตามอย่างใกล้ชิดส่วนกิจกรรมงานประเพณียังจัดได้เหมือเดิมแต่ให้ลดจำนวนคนจาก100คนเหลือไม่เกิน50 คนและให้ขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่และให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

นายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีกล่าวว่าสถานการณ์การระบาดขณะนี้เป็นการนำเข้าเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงทั้งจากพื้นที่สีแดง พื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ที่มีการะบาดเพราะฉะนั้นที่สำคัญทางสาธารณสุขเรามีความประสงค์จะให้ผู้ที่เดินทางกลับบ้าน ได้ตรวจก่อนเข้าบ้านหรือตรวจก่อนเข้าที่ทำงาน วันนี้เราได้ให้ทางนายอำเภอกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมมือกันตรวจสอบว่าถ้าพบผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเราอยากมีการตรวจก่อนเข้าบ้านตรวจก่อนเข้าที่ทำงานเราได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีจัดซื้อชุดตรวจเร็ว(Rapid test Amtigen) ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีจำนวน 20,000ชุด เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อได้ภายในเวลาไม่เกิน20นาทีซึ่งเป็นผลดีสำหรับผู้ที่จะเข้าบ้านได้รับการตรวจก่อนหากผลตรวจเป็นบวกก็จะได้ส่งตรวจห้องแลปใหญ่ต่อไปดังนั้นจึงขอความร่วมมือและขอเชิญชวนให้ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงทุกคนเข้ามารับการตรวจได้ฟรีตามโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อภายในบ้าน
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี