ตรัง ผู้ว่าฯนำคณะ ลงพื้นที่ตรวจประเมินผู้ประกอบการหมูย่าง

ตรัง   ผู้ว่าฯนำคณะ ลงพื้นที่ตรวจประเมินผู้ประกอบการหมูย่างตามหลักเกณฑ์การใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อแสดงว่าหมูย่างเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรัง จังหวัดอื่นไม่สามารถนำไปใช้สินค้าได้ ในขณะที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง เร่งพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ถึงแม้ว่าขณะนี้หมูย่างจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด -19 ในขณะที่หมูย่างยังจำหน่าย 450 บาทต่อกิโลกรัม
ที่สถานที่ผลิตหมูย่างสินไชยหมูย่าง ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

ซึ่งมีนายพิสิทธิ์ สินไชย อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 186 หมู่ที่ 9 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นผู้ประกอบการทำหมูย่าง ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง และคณะทำงานควบคุมตรวจสอบกระบวนการผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ลงพื้นที่ตรวจประเมินผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง ในกระบวนการผลิต “หมูย่างเมืองตรัง” ตามหลักเกณฑ์การใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อยกระดับสินค้าสร้างความจกจำในความเป็นเอกลักษณ์ของแหล่งที่มาของสินค้า สร้างความเชื่อถือ และความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมให้เกิดการใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “หมูย่างเมืองตรัง” ในเชิงพาณิชย์ “หมูย่างเมืองตรัง” เป็นหมูย่างที่ผลิตในพื้นที่จังหวัดตรัง มีลักษณะพิเศษทางกายภาพ หนังกรอบ สีเหลืองทอง รสชาติอร่อย กลมกล่อม จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “หมูย่างเมืองตรัง” จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า

ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลรักษามาตรฐานของสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ : GI อย่างต่อเนื่อง คณะทำงานควบคุมตรวจสอบกระบวนการผลิตสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ได้กำหนดแผนการลงพื้นที่ตรวจประเมินฯ ผู้ประกอบการ ในระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2564 โดยมี ผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง สมัครเข้ารับการตรวจประเมินฯ เพื่อขอใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จำนวน 25 ราย ซึ่งภายหลังการลงพื้นที่แล้ว คณะกรรมการฯ จะพิจารณาผลผู้ประกอบการหมูย่างที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามคู่มือปฏิบัติงานสำหรับผู้ขอใช้ตรา GI “หมูย่างเมืองตรัง” พร้อมจัดส่งคำขออนุญาตใช้ตราสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาอนุญาตใช้ตรา GI ต่อไป โดยตรา GI ที่ได้รับการอนุญาตจะมีอายุ 2 ปี นับแต่วนที่ได้รับอนุญาต


นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ได้ให้งบประมาณกับ ม.สวนดุสิต ในเรื่องของการวิจัยการทำ GI ของผู้ประกอบการหมูย่าง คือ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งตะมีอายุประมาณ 3 ปี ในกระบวนการของการต่อ GI ถ้าหมูย่างของจังหวัดตรังมีชื่อเสียงของจังหวัดตรัง ซึ่งคนรู้จักดี ใครที่มาเมืองตรัง ต้องมาทานหมูย่างจังหวัดตรัง ซึ่งมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องของความกรอบ และความอร่อย ในเรื่องของการที่ถูกสุขลักษณะ ในเรื่องของสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของหมูย่าง เปรียบเสมือนสินค้าที่มีคุณภาพและก็มีชื่อเสียงจังหวัดตรัง สินค้า GI ถือเป็นแบรนด์ของท้องถิ่น เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะหมูย่างที่ทำในจังหวัดตรัง เพราะฉะนั้นหมูย่างที่อื่นไม่สามารถที่จะเอาชื่อหมูย่างของตรังไปใช้ได้ คิดว่าของตรังมีชื่อเสียงของหมูย่าง และมีอาหารอื่นอีก แต่ละในเรื่องของ GI ถือว่าเป็นแบรนด์และเป็นลิขสิทธิ์ของจังหวัดตรังที่อยากจะให้พี่น้องจังหวัดข้างเคียงหรือจังหวัดอื่นได้มาชิมหมูย่างของจังหวัดตรัง ม.ทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้มีการพัฒนาค้นคว้าเตาย่างหมูโดยใช้ก๊าซ LPG แทนของเดิมที่ใช้ไม้ฟืน เป็นการลดมลภาวะที่เกิดขึ้น ผลการวิจัยนั้นรสชาติไม่ได้แตกต่างจากการย่างด้วยฟืนแต่อย่างใด ขณะที่นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ได้มีการช่องทางทางการตลาดให้กับผู้ประการที่จำหน่ายหมูย่างเมืองตรัง และการมาตรฐานของสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ : GI นั้นเป็นที่ยืนยันว่าสินค้ามีคุณภาพ สามารถส่งไปจำหน่ายได้ทั่วประเทศ ถึงแม้ว่าขณะนี้จะประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด -19 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น หมูย่างเมืองตรังก็เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ประชาชนทั่วประเทศรู้จักและสนใจที่จะลิ้มลองในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของหมูย่างเมืองตรัง ในขณะที่นายสุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางปศุสัตว์ได้เข้ามาดูในด้านของโรงเชือดตั้งได้มาตรฐาน ซึ่งที่นี่ได้มีการปรับปรุงและออกแบบเป็นสัดส่วน มีความสะอาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อก่อนมีการขำแหละหมูกับพื้น อาจทำไม่ค่อยสะอาด แต่ขณะนี้ทางสำนกงานปศุสัตว์มีความเข้มงวดอย่างมากในการชำแหละสุกรที่จะมาทำหมูย่าง ต้องมีห้องชำแหละและมีที่ตะขอแขวนหมู เพื่อความสะอาดและง่ายต่อการทำหมูย่าง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ก็ได้มีการเก็บตัวอย่างหาสารตกค้างหรือสารแปลกปลอมในเนื้อหมูย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าสะอาดปลอดภัยปราศจากเชื้อโรค จึงมั่นใจได้ว่าหมูย่างเมืองตรัง สะอาดและปลอดภัยอย่างแน่นอน.
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง