ประจวบคีรีขันธ์ ทีมสัตว์แพทย์เข้าทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตของวาฬบรูด้าสัตว์ทะเลหายาก

ทีมสัตว์แพทย์เข้าทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตของวาฬบรูด้าสัตว์ทะเลหายากริมหาดบางสะพานน้อย ชาวประมงสงสัยโดนสลิงฟาดลำตัว
จากกรณีพบซากวาฬบรูด้า ลอยตายอยู่บริเวณหลังเกาะทะลุ หมู่ 4 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายซากวาฬบรูด้าจากจุดที่พบห่างจากฝั่ง ประมาณ 15 กิโลเมตร กลับเข้าฝั่ง นานกว่า 5 ชม.กลับเข้าฝั่งที่บริเวณ หาดต้นสน หน้าสำนักสงฆ์ดอนต้นตาล ม.10 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นจุดที่ห่างใกล้บ้านเรือนประชาชน และจะไม่กระทบหากมีการผ่าซากบริเวณดังกล่าว


ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทีมสัตว์แพทย์ จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้าเพศเมีย ลำตัวยาว 12 เมตร น้ำหนักประมาณ 10 ตัน ซึ่งบรรยากาศในการผ่าซากวาฬเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากซากวาฬเริ่มเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงเจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและต้องออกมาพักเป็นช่วงๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์ซากวาฬมีชาวบ้านเข้ามาสังเกตุการณ์จำนวนหลายคน ทุกคนบอกว่าเสียดายวาฬมากที่ผ่านมาเวลาชาวประมงหรือนักท่องเที่ยวเดินทางไปทำประมงหรือท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าว จะมีวาฬว่ายเข้ามาทักทาย และวาฬยังเป็นตัวชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลแถบนี้ ส่วนผลการผ่าพิสูจน์น่าจะแล้วเสร็จในช่วงเย็นของวันนี้ หลังเก็บตัวอย่างจากซากวาฬเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจะทำการฝังซากบริเวณชายหาดหน้าวัดต้นตาล
////////////////////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468