สุพรรณบุรี ผู้ว่าฯนำทีมBig Cleaning Dayโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยไวรัส covid 19

สุพรรณบุรี  ผู้ว่าฯนำทีมBig Cleaning Dayโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วยไวรัส covid 19
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทรสุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายวัฒนายั่งยืน ปลัดจังหวัด นายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีนายแพทย์พงษ์นรินทร์ ชาติรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช นำจิตอาสาพระราชทาน และส่วนราชการ กำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 17 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกิจกรรม Big cleaning Day ทำความสะอาดโรงพยาบาลสนามสุพรรณบุรี ศูนย์ห่วงใยสุพรรณบุรี ที่อาคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ศูนย์อำเภอเดิมบางนางบวชจังหวัดสุพรรณบุรี

 

เพื่อเตรียมพร้อมรองรับ ผู้ป่วยไวรัส covid-19 ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเพิ่มมากขึ้นบางวัน 20 กว่ารายต่อเนื่องกันทำให้เตียงที่รองรับผู้ป่วยเหลือน้อยลงและเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เตียงไม่พอรองรับผู้ป่วยบางรายต้องไปรักษาอยู่ที่ ฮอสพิเทล ที่วังยางรีสอร์ท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลศุภมิตร วันนี้จึงได้ร่วมกับส่วนราชการต่างๆและจิตอาสาพระราชทาน มาทำความสะอาดหรือ Big cleaning Day ทำความสะอาดโรงพยาบาลสนามสุพรรณบุรี ศูนย์ห่วงใยสุพรรณบุรี ที่อาคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ศูนย์อำเภอเดิมบางนางบวชจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งตรงนี้เราได้เตรียมไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมาและวันนี้เราได้เตรียมพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมใช้ได้ทันทีสำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถรับผู้ป่วยได้จำนวน 104 เตียงในส่วนของโรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอก็พยายามปรับปรุงเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงให้ได้มากที่สุด


อย่างไรก็ตามเราต้องเตรียมพร้อมทุกอย่างทั้งเตียง ทั้ง LQ ทั้งฮอสพิเทล เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ในกรุงเทพ และปริมณฑล ที่มีการปิดแคมป์คนงานและโรงงานบางแห่งในหลายๆแห่งอาจจะทำให้พี่น้องคนงานต่างๆเดินทางกลับภูมิลำเนา ต้องฝากถึงพี่น้องชาวสุพรรณบุรีที่เดินทางกลับมาในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เรายินดีต้อนรับคนสุพรรณกลับสุพรรณแต่ต้องขอความร่วมมือให้ท่านปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัดเราต้องหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 เมื่อท่านเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ไปรายงานตัวตามที่ได้กำหนดไว้และกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันขอให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรีเราพร้อมรับสถานการณ์ทุกสถานการณ์แต่ก็ต้องประเมินทุกวันว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างไรแต่ก็ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจทีมงานของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่สำคัญที่สุดพี่น้องประชาชนทุกคนต้องให้ความสำคัญในการป้องกันตนเองตามมาตรการ DM H TT อย่างเข้มงวด ตนเห็นหลายที่หลายจุดหย่อนยานลงไปตอนนี้เราไม่รู้ว่ามีไวรัสสายพันธุ์ไหนบ้าง เนื่องจากมีการระบาดได้อย่างรวดเร็วและติดเชื้อได้ง่ายขึ้นท่านที่ไม่ป่วยต้องป้องกันตัวเอง

ส่วนกรณีมีผู้ที่ทำงานอยู่ที่สำนักงานหนึ่งงานในศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี ติดเชื้อไวรัสโควิด19นั้น ขณะนี้ได้ขยายไปอีก2หน่วยงานในศาลากลางขณะนี้จังหวัดได้ออกมาตรการแจ้งทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนศาลากลางจังหวัดให้เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลป้องกันตนเองโดยให้พิจารณาการทำงานเวิร์คฟอร์มโฮม ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ งดการรวมกลุ่ม งดรับประทานอาหารร่วมกันและมีการคัดกรองการเข้าออกทุกทางอย่างเข้มงวดอีกส่วนหนึ่งได้ให้สำนักงานสาธารณสุขเข้าไปตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนที่จะจัดงานตามประเพณีนั้นยังสามารถจัดได้เหมือนเดิมตามมาตรการที่ผ่อนคลายแต่ต้องขออนุญาตจากนายอำเภอและต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดซึ่งตนได้กำชับนายอำเภอทุกอำเภอให้เข้าไปดูทุกกิจกรรมที่มีการจัดถ้ากิจกรรมบางอย่างที่สุ่มเสี่ยงก็ต้องขอความร่วมมือให้งดหรือเลื่อนการจัดออกไปก่อน


ส่วนสถานศึกษาที่จะเปิดให้มีการเรียนการสอนตามปกตินั้นมีหลายที่หลายจังหวัดได้เปิดไปบ้างแล้วเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ในส่วนของสุพรรณบุรี เราไม่ให้เปิดในตอนนั้นและได้ขยับมาว่าอาจจะเปิดวันที่1 กรกฎาคม แต่เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้ตนได้พูดคุยกับทางศึกษาธิการจังหวัดให้ไปหารือกับทางผู้บริหารสถานศึกษาทั้งผู้อำนวยการเขตหรือผู้บริหารโรงเรียนแต่ละแห่งว่ามีความพร้อมแค่ไหน เพราะว่าจากมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรีได้มอบหมายไปให้มีคณะทำงานไปพิจารณาโดยให้แต่ละโรงเรียนประเมินตัวเองและส่งรายงานมาให้คณะทำงานซึ่งมีทางสาธารณสุขคอยคัดกรองดูแลซึ่งต้องรอดูทางศึกษาธิการจังหวัดว่าจะหารือกับทางผู้บริหารสถานศึกษาอย่างไรจะเปิดตรงไหนบ้าง


ทางด้านนายแพทย์วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นำทีมรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเดิมบางนางบวช แพทย์พยาบาล ที่จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยลงพื้นที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยพร้อมซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบในด้านต่างๆ ก่อนปฏิบัติหน้าที่จริง
ส่วนถานการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรีศูนย์ปฏิบัติการโควิด 19 จังหวัดสุพรรณบุรี รายงานว่าตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยสะสม จำนวน 690 รายรักษาตัวอยู่ 199 ราย รักษาหายแล้ว 477 รายเสียชีวิต 14 รายล่าสุดวันที่ 27 มิถุนายน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก ราย
ล่าสุดโรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดสุพรรณบุรีเพิ่มเติมเตียงรองรับผู้ป่วยไวรัส covid-19 รวมจำนวน 255 เตียง ใช้เตียงไปแล้ว 19 6 เตียง คิดเป็นร้อยละ 76.86 ยังเหลือเตียงอีกเพียง 30
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี