สุพรรณบุรี  ประภัตร รมช.เกษตร เร่งแก้ปัญหาโรคลัมปี สกิน ให้กับเกษตรกร

สุพรรณบุรี  ประภัตร รมช.เกษตร เร่งแก้ปัญหาโรคลัมปี สกิน ให้กับเกษตรกร
รมช.ประภัตร ลุยถิ่นดอนเจดีย์ – อู่ทอง สุพรรณบุรี สาธิตการฉีดวัคซีน (LSDV) ในโค – กระบือ เผยกระทรวงเกษตรฯ เตรียมนำเรื่องเข้า ครม. ของบกลางสู้ลัมปี – สกิน พร้อมหารือกระทรวงการคลัง เพิ่มอัตราค่าเยียวยาเกษตรกรที่โค-กระบือล้มจากโรคลัมปี สกินแล้ว ประมาณ 1 เท่าตัว


ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์การป้องกันและควบคุมโรคลัมปี – สกิน (Lumpk Skin Disesae) พร้อมสาธิตฉีควัคซีน (LSDV) ในโค – กระบือ จังหวัดสุพรรณบุรี และมอบเวชภัณฑ์อาหารสัตว์ ยารักษาสัตว์ป่วยตามอาการ ยากำจัดแมลง และหญ้าแห้งอาหารสัตว์ ให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ บริเวณลานพระบรมชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ และพื้นที่ ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายกิติพงษ์ แย้มมี นายอำเภอดอนเจดีย์ นายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นางเรณู พลเสน นายกเทศบาลตำบลปลายนา นายพีระศักดิ์ มาตรศรี นายก อบต.พลับพลาไชย นายอดิศักดิ์ มาตรศรี กำนันตำบลพลับพลาไชย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์โครงการธนาคารโค – กระบือ เพื่อการเกษตรตามพระราชดำริ ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ตลอดจนผู้นำภาคประชาชนเข้าร่วม


นายประภัตร เปิดเผยว่าขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังพิจารณาดำเนินการของบกลาง และจะนำเข้าครม. ในวันอังคารนี้ เพื่อให้กรมปศุสัตว์มีงบประมาณ ในการสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 8 ล้านโด๊ส และสั่งซื้อยารักษาสัตว์ตามอาการ มุ้งสีฟ้า ยากำจัดแมลงดูดเลือด และอื่นๆ อีกนับสิบรายการเพื่อใช้ในการควบคุมโรคลัมปี – สกิน นอกจากนี้ ในส่วนของผลการหารือประชุมระดับเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์กับกรมบัญชีกลางสรุปว่า จะเพิ่มค่าชดเชยรายได้ให้เกษตรกร โดยเตรียมเสนอต่ออธิบดีกรมบัญชีกลางและปลัดกระทรวงการคลังเพื่อปรับปรุงระเบียบต่อไป” รมช.ประภัตรกล่าว
สำหรับอัตราเงินชดเชยโคอายุน้อยกว่า 6 เดือน เดิม 6,000 บาทต่อตัวจะเพิ่มเป็น 13,000 บาท อายุ 6 เดือนถึง 1 ปี เดิม 12,000 บาทต่อตัว จะเพิ่มเป็น 22,000 บาท อายุ 1 ปี ถึง 2 ปี เดิม 16,000 บาทต่อตัว จะเพิ่มเป็น 29,000 บาท และอายุมากกว่า 2 ปี เดิม 20,000 บาทต่อตัว จะเพิ่มเป็น 35,000 บาท ส่วนกระบืออายุน้อยกว่า 6 เดือน เดิม 8,000 บาทต่อตัวจะเพิ่มเป็น 16,000 บาท อายุ 6 เดือนถึง 1 ปี เดิม 14,000 บาทต่อตัว เป็น 25,000 บาท อายุมากกว่า 1 ปี ถึง 2 ปี เดิม 18,000 บาทต่อตัว เป็น 34,000 บาทต่อตัว และอายุมากกว่า 2 ปี เดิม 22,000 บาทต่อตัว เป็น 41,000 บาท โดยเป็นอัตราที่อ้างอิงจากราคาตลาดและประกาศของกรมปศุสัตว์ นอกจากนี้ยังจะให้เพิ่มการชดเชยจากเดิมให้ให้เกษตรกรเจ้าของโค-กระบือ ตามจริง แต่ไม่เกินรายละ 2 ตัว จะปรับเป็น 5-6 ตัวต่อราย


นอกจากนี้ รมช.ประภัตรยังได้แนะนำโครงการประกันโค – กระบือ ของกรมปศุสัตว์ ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยจ่ายเบี้ยเพียงเดือนละ 100 บาท จ่ายทั้งสิ้น 4 เดือน คุ้มครองการตายทุกกรณี จ่ายเงิน 30000 บาทต่อตัว และโครงการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ล้านละร้อย โดยเกษตรกรต้องรวมกลุ่มให้ได้ 7 คน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำเกษตรกรรม โดยมีตลาดรองรับผลผลิต ก็สามารถยื่นกู้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ ระยะเวลากู้ 3 ปี หากเกษตรกรสนใจโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์หรือธกส. ในพื้นที่
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี