สิงห์บุรี ชม ชิม ช้อป แชะ..!!! สวนอินทผลัมเมืองสิงห์ฯ

ชม ชิม ช้อป แชะ..!!! สวนอินทผลัมเมืองสิงห์ฯ
แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ มาที่เดียวเที่ยวครบรส

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นำหัวหน้าส่วนราชการมาร่วมเปิดสวนอินผลัม “ลุงโมทย์ โครตคุย” อยู่หมู่ที่ 8 ตำบลโพธิ์ชัย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรีโดย นาวาอากาศโท ปราโมทย์ พวงทอง เจ้าของสวนและครอบครัวให้การต้อนรับแนะนำความเป็นมาของสวนอินทผลัมแห่งนี้ อีกทั้งพาท่านผู้ว่าฯล่องเรือชมสวนผสมผสานและเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ท่านผู้ว่าฯกล่าวว่า จังหวัดสิงห์บุรีมีแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลอดทั้งปี โดยได้กำหนดปฏิทินในการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามฤดูกาลที่สินค้าเกษตรในแต่ละพื้นที่หรือแต่ละอำเภอให้ผลผลิต เพื่อยกระดับการผลิตของเกษตรกรและพัฒนาเกษตรกร สู่การเป็นเกษตรกรมืออาชีพ ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม นี้ อินทผลัมจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดและมีคุณภาพดี เป็นที่สนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยอินทผลัมผลสดของสิงห์บุรีนั้น นอกจากจะมีรสชาติที่หวาน กรอบ อร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์อยู่อย่างมากมาย อาทิ ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มกำลัง ขจัดความเมื่อยล้า มีโพแทสเซียมสูงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง เป็นต้น

สวนลุงโมทย์โครตคุยเป็นอีกหนึ่งสวนที่มีการผลิตและสามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันปลูกอินทผลัม จำนวน 10 ไร่ ซึ่งพันธุ์อินทผลัมที่ปลูกเป็นชนิดพันธุ์ที่มาจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อชนิดผลสด สายพันธุ์บาฮี โคไนซี่ นาวาเดอร์ อัมเอ็ดดาฮาน ชิชิ และมีการทดลองปลูกสายพันธ์ชนิดผลสุกไว้อีก 1 สายพันธ์ คือ พันธุ์มาซาฟาตี เพื่อศึกษาเรียนรู้สายพันธุ์ชนิดผลสุกอีกด้วย

นายปราโมทย์ พวงทอง (เจ้าขอสวน) เล่าว่า ตนมีอาชีพหลักเป็นข้าราชการทหารอากาศ ซึ่งเมื่อ 4-5 ปี ที่ผ่านมา มีโอกาสได้แวะเวียนไปเที่ยวชมสวนอินทผลัม ลิ้มลองรสชาติของผลอินทผลัมสายพันธ์ต่างๆ จนพบว่า มีอยู่สวนหนึ่งที่ผลผลิตอินทผลัมมีรสชาติดี และทางสวนได้ทำน้ำคั้นสดจากผลอินทผลัมให้ชิม จากการได้ชิมน้ำอินทผลัมคั้นสดในครั้งนั้น สร้างความประทับใจในรสชาติของน้ำคั้นสดจากผลอินทผลัมเป็นอย่างยิ่ง ถึงขั้นจุดประกายให้ศึกษาถึงการปลูกและอยากเป็นเจ้าของสวนอินทผลัมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ปลูกอินทผลัมในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 29 ราย พื้นที่ปลูก 54.25 ไร่ ซึ่งกระจายอยู่ทุกอำเภอของจังหวัดสิงห์บุรี โดยอายุเฉลี่ยของอินทผลัมที่ปลูกอยู่ระหว่าง 2 – 6 ปี ระยะเวลาเก็บเกี่ยวช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม ให้ผลผลิตเฉลี่ย 500 – 2,000 กก./ไร่ (เฉลี่ย 20 – 80 กก./ต้น) โดยราคาขึ้นอยู่กับชนิดพันธุ์และคุณภาพของผลผลิต

ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดสิงห์บุรี มีแนวทางในการส่งเสริมการปลูกอินทผลัม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับครัวเรือน ส่งเสริมการใช้ชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช ตลอดจนส่งเสริมให้แต่ละแปลงได้พัฒนาและยกระดับสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเป็นต้นแบบในการทำการเกษตรแบบสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีความกินดีอยู่ดี

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าชมสวนลุงโมทย์โคตรคุย เพื่อเยี่ยมชม หาความรู้ ร่วมทั้งซื้อทานหรือนำไปเป็นของฝากจากสิงห์บุรี สามารถ โทรติดต่อสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงที่คุณปราโมทย์ พวงทอง (เจ้าของสวน) โทร. 08 9478 4172