สุพรรณบุรี   รมว.ทส. สนับสนุนผลิตภัณฑ์เครื่องจักรสานจากผักตบชวาลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

สุพรรณบุรี   รมว.ทส. สนับสนุนผลิตภัณฑ์เครื่องจักรสานจากผักตบชวาลดปัญหาสิ่งแวดล้อม
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีควบคุมมลพิษ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นำคณะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามดูงานหัตถกรรมผักตบชวาที่จักสานด้วยมือ ที่บ้านดินสอ หมู่ 6 ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และนำร่องการใช้ผักตบชวามา ถัก จัก และสานเป็นงานหัตถกรรมหลากหลาย เช่น โซฟากาละมัง โซฟาชุด โคมไฟ เจกัน ดอกไม้สับปะรด และกำลังเตรียมพัฒนาผักตบชวาเพื่อมาใช้แทนเม็ดโฟมกันกระแทก เพื่อลดปัญหาผักตบชวา และนำมาสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชนลดปัญหาสิ่งแวดล้อมมีนายไพฑูรย์ วงศ์วีระกูล นายอำเภอสองพี่น้อง ภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง ให้การต้อนรับ


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาผักตบชวาในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และอีกหลายๆจังหวัดในลุ่มแม่น้ำท่าจีนนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวันปริมาณผักตบก็มากขึ้น และมีพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ได้นำผักตบชวามาแปรรูป เป็น โคมไฟ โซฟา หรือวัสดุกันกระแทก และเครื่องจักรสานอื่นอีกมากมาย ซึ่งตอนนี้กำลังพยามที่จะแปรสภาพจากผักตบชวาจากการที่คนรังเกียจให้กลายเป็นสิ่งที่ทำเงิน และนำมาสร้างเศรษฐกิจสร้างอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนระดับรากหญ้า  ในอนาคตอันใกล้ สิ่งที่พี่น้องประชาชนหรือพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี และพื้นที่อำเภอสองพี่น้อง กำลังทำกันอยู่ถ้าหากสำเร็จขึ้นมาเราอาจจะเห็นอีกมิติหนึ่งของผักตบชวาที่ทุกคนตั้งหน้าตั้งตากำจัด อาจจะเป็นพืชหรือวัชพืชทำเงิน และตั้งตั้งหน้าตั้งตาเพาะและหวงแหนเพื่อที่จะได้นำผักตบชวามาสร้างานสร้างรายได้ให้กับพื้นที่ของตนเองและชุมชน นอกจากนี้ผักตบชวาที่จะนำมาใช้แทนเม็ดโฟมกันกระแทกที่กำลังศึกษาข้อดีและข้อเสีย หากทำได้จริงก็จะเป็นการกำจัดวัชพืชทางธรรมชาติแล้วยังลดปัญหาขยะจากเม็ดโฟมช่วยลดมลพิษลดปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมแล้วยังเป็นปุ๋ยได้ด้วย


สำหรับตลาดที่จะรองรับเครื่องจักสานจากผักตบชวา ได้เริ่มมีภาคเอกชนและพี่น้องประชาชนหลายๆพื้นที่ ที่เริ่มใช้ผักตบชวามาเป็นวัสดุกันกระแทก เริ่มมีการแปรสภาพต่างๆ และได้เซ็นสัญญากับต่างประเทศ ในการส่งออก แต่หัวใจสำคัญเมื่อเริ่มทำเป็นธุรกิจ เริ่มเป็นอุตสาหกรรมแล้วจะต้องมีคุณภาพมีความสะอาดต้องได้มาตรฐาน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ต้องให้ความสำคัญ และต้องศึกษาให้ละเอียดเพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประชาชนรากหญ้า แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าพี่น้องประชาชนต้องเข้าใจวงจรธุรกิจเข้าใจความต้องการของภาคธุรกิจว่าสิ่งที่จะนำไปให้ภาคธุรกิจใช้ตองมีความมั่นคง ต้องมีความต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญในการส่งออก ผู้ผลิตจะต้องมีความพร้อมในทุกๆด้านด้วย
พร้อมกันนี้นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้สั่งซื้ออุดหนุนผลิตภัณฑ์จากผักตบชวาของศูนย์เรียนรู้บ้านดินสอ ประกอบด้วยโซฟากาละมัง โคมไฟ เปลญวน และอื่นๆอีกหลายรายการมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี