ตรัง ตำรวจภูธรนาโยง เปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน

ตำรวจภูธรนาโยง เปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ร่วมกับ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยหมู่บ้านที่เลือกนั้นเป็นหมู่บ้านสีแดงมีผู้ติดยาเสพติดหลายราย จึงคัดเลือกเป็นหมู่บ้านนำร่อง
ที่ กศน.อำเภอนาโยง หมู่ที่ 5 ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นายประโยชน์ สมศักดิ์ นายอำเภอนาโยง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ สภ.นาโยง โดยมี พ.ต.ต.ปรีชา ศรีเมือง สวป.สภ.นาโยง กล่าวรายงาน ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรภาค 9 และตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้มอบหมายให้ สภ.นาโยง ดำเนินงาน “โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ” ร่วมกับฝ่ายปกครอง และทุกภาคส่วน ดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน/หมู่บ้าน โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจและรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน/ชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนต่อไป


ทั้งนี้ พ.ต.อ.ภูมิสิทธิ์ นาวัง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาโยง กล่าวว่า ทางสภ.นาโยง ได้จัดได้พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านบนควน หมู่ที่ 5 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง เป็นหมู่บ้านเป้าหมายเข้าร่วมโครงการฯ ในปีนี้ เนื่องด้วยหมู่บ้านบนควน ยังมีปัญหายาเสพติดระบาดในพื้นที่ถือว่าเป็นพื้นที่สีแดงมีผู้ติดยาเสพติด และมีผู้ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาในหมู่บ้าน ที่ต้องได้รับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านโดยเร่งด่วน การปฏิบัติงานโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ

โดยชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนฯ จะเข้ามาดำเนินงานตามกระบวนการในหมู่บ้าน ตลอดระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 การดำเนินงานจะเป็นเชิงรุกตรวจหาผู้ติดยาเสพติด หากพบจะนำตัวไปบำบัดรักษา รวมถึงให้ความรู้กับครอบครัว ชุมชนในพื้นที่ ไม่ควรเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หากดำเนินการแล้วเสร็จและไม่พบยาเสพติด ถือว่าประสบผลสำเร็จและหมู่บ้านดังกล่าวจะกลายเป็นหมู่บ้านสีขาว ทั้งนี้การดำเนินโครงการได้รับความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงประชาชน ที่ต้องการให้ยาเสพติดหมดสิ้นไปจาพื้นที่ สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่อำเภอนาโยง ยังพบการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาโยงกำลังเร่งปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด ส่วนมากจะเป็นผู้ค้ารายย่อยที่มีอยู่ในพื้นที่
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง